08/11/2018 - 09:05

Bầu cử Tổng thống Madagascar

Cuộc đua của những gương mặt cũ 

Ngày 7-11, cử tri Madagascar đã đi bỏ phiếu để chọn ra người lãnh đạo quốc đảo thuộc Ấn Độ Dương trong 5 năm tới. Đáng chú ý là trong số 36 ứng viên có đến bốn cựu tổng thống, ba cựu thủ tướng, một mục sư và một ca sĩ nhạc rock nổi tiếng.

Ba ứng viên hàng đầu Ravalomanana, Rajaonarimampianina và Rajoelina (từ trái sang). Ảnh: Reuters

Kể từ khi giành được độc lập từ Pháp vào năm 1960, Madagascar - hòn đảo lớn thứ tư thế giới và có 25 triệu dân - đã bị bủa vây bởi những biến động chính trị thường xuyên. Đơn cử, kỳ bầu cử tổng thống năm 2001 đã dẫn đến các vụ đụng độ bạo lực mà sau đó kết thúc bằng việc thị trưởng của Thủ đô Antananarivo là Marc Ravalomanana lên nắm quyền điều hành đất nước. Nhưng đến năm 2009, Ravalomanana bị lật đổ trong một cuộc đảo chính với sự hậu thuẫn từ quân đội do ông Andry Rajoelina dẫn đầu. Song cả hai người đều không được ra tranh cử trong cuộc bầu cử năm 2013 - sự kiện mà Tổng thống vừa mãn nhiệm Hery Rajaonarimampianina đã giành chiến thắng.

Ở kỳ bầu cử lần này, cả ba cựu tổng thống – Rajaonarimampianina (60 tuổi), Ravalomanana (68 tuổi), Rajoelina (44 tuổi) - được đánh giá là những nhân vật nặng ký nhất. Theo cuộc thăm dò trước thềm bầu cử của Viện Friedrich Ebert (FES-Đức), ông Rajoelina nhận được 25% số phiếu ủng hộ, ông Ravalomanana 17% và ông Rajaonarimampianina 4%.

Nếu không có ứng viên nào đạt được quá 50% số phiếu bầu trong vòng đầu, vòng bỏ phiếu thứ hai giữa 2 người có số phiếu cao nhất sẽ được tổ chức vào ngày 19-12. 

Theo Ngân hàng Thế giới, tuy Madagascar là nhà sản xuất hàng đầu thế giới về vanilla và là nhà xuất khẩu đá Sapphire lớn trên thị trường quốc tế, hơn 76% dân số nước này sống trong cảnh nghèo khó cùng cực với thu nhập dưới 2 USD/ngày. Khu vực nông nghiệp – nguồn thu nhập chính của người dân - lại dễ bị tổn thương trước các thảm họa thời tiết như bão nhiệt đới, lũ lụt và hạn hán. Madagascar còn nằm trong số các nước có mức độ trẻ em mù chữ cao nhất, trong khi chỉ 13% dân số tiếp cận điện năng.

NG. CÁT (Theo Aljazeera, AFP)

Chia sẻ bài viết