16/09/2010 - 22:03

"Cuộc chiến ly khai" trong lòng đảng Cộng hòa ở Mỹ

O’Donnel, thành viên Tea Party, sẽ đại diện đảng Cộng hòa tranh cử ghế thượng viện bang Delaware. Ảnh: Reuters

Kết quả cuộc bầu cử sơ bộ chọn ứng cử viên thượng viện của đảng Cộng hòa tại tiểu bang Delaware ngày 14-9 đã gây ra một cú sốc chính trị hết sức bất ngờ tại Mỹ: một phụ nữ trẻ mới chân ướt chân ráo vào chính trường đã đánh bại một chính trị gia “gạo cội” với tỷ lệ 53,1% và 46,9%. Người chiến thắng vang dội là Christine O’Donnell (41 tuổi, độc thân) và người thua cuộc là ông Mike Castle, hạ nghị sĩ kỳ cựu 71 tuổi.

Như vậy, bà O’Donnell - thành viên của phong trào Tea Party (còn gọi là Đảng Trà) theo đường lối siêu bảo thủ - sẽ chính thức đại diện cho đảng Cộng hòa tranh tài với người của đảng Dân chủ nhằm giành chiếc ghế thượng viện tại tiểu bang Delaware.

Tea Party được coi là phong trào ủng hộ đảng Cộng hòa nhưng theo đường lối cực kỳ bảo thủ. Các nhà lãnh đạo ủy ban bầu cử của đảng Cộng hòa từng công khai phản đối O’Donnell và cảnh báo nếu bà này trở thành ứng cử viên thì họ sẽ không cung cấp tài chính cho chiến dịch vận động tranh cử tại Delaware. Họ không tin rằng nữ ứng cử viên mới bước vào chính trường này có thể vượt qua Chris Coons, một chính khách dày dạn kinh nghiệm của đảng Dân chủ trong cuộc bầu quốc hội nửa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới. Vì vậy, họ vô cùng thất vọng với kết quả bầu chọn nói trên.

Một số tờ báo ở Mỹ cho rằng chiến thắng của O’Donnell là “cơn ác mộng” đối với nhiều thành viêm cộm cán của đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, cơn chấn động chính trị này chỉ là một phần “cuộc chiến ly khai” trong nội bộ đảng này. Ngoài O’Donnell, hàng loạt thành viên khác của Tea Party cũng đã và sẽ thách thức tương lai của nhiều chính trị gia nổi tiếng đảng Cộng hòa. Hiện nay, thành viên của Tea Party đã giành vé ứng viên thượng viện của đảng Cộng hòa tại các bang Nevada, Colorado, Florida, Kentucky, South Carolina, Utah, Alaska và New York. Thời báo New York của Mỹ từng gọi các thành viên Tea Party là “những kẻ nổi loạn”.

Theo các nhà phân tích, mục tiêu hiện nay của Tea Party là giành thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội lưỡng viện nửa nhiệm kỳ vào đầu tháng 11 tới. Hơn nữa, họ đang tìm cách gạt bỏ những người mà họ cho là “có tư tưởng khuynh tả hay ôn hòa” trong nội bộ đảng Cộng hòa.

PHÚC GIA AN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết