01/04/2014 - 09:57

Cùng chia sẻ “nỗi lo thầm kín”

Theo các nghiên cứu, có trên 50% phụ nữ đã hơn 1 lần trong đời mắc các bệnh phụ khoa do nấm. Nhưng vì cho đây là vấn đề "tế nhị" nhiều chị em thường hay bỏ qua không điều trị kịp thời hoặc âm thầm chịu đựng. Nhằm cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản nói chung, phòng ngừa bệnh phụ khoa nói riêng, mới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Ninh Kiều phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ và Truyền thông Sài Gòn với sự đồng hành của Công ty Bayer tổ chức hội thảo "Nhận biết và phòng ngừa bệnh phụ khoa", thu hút đông đảo cán bộ, hội viên và các nữ thanh niên trên địa bàn tham dự.

Tại hội thảo, các chị em được bác sĩ chuyên khoa II Vũ Thị Thanh Dung, Trưởng khoa Sản phụ khoa Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương cung cấp nhiều kiến thức bổ ích. Từ việc tìm hiểu các hiện tượng sinh lý bình thường của phụ nữ đến việc nhận biết và phòng ngừa các bệnh phụ khoa thường gặp, đến các căn bệnh nguy hiểm. Trong đó, bác sĩ dành nhiều thời gian để phân tích các yếu tố nguy cơ, triệu chứng, giúp chị em phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh phụ khoa. Theo đó, bác sĩ khuyên chị em nên đặc biệt quan tâm đến sức khỏe sinh sản của mình qua việc thường xuyên theo dõi các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản của bản thân và mỗi năm nên đi khám phụ khoa ít nhất 1 lần... Không xem đây là vấn đề "tế nhị", khó nói bởi nó ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống và đặc biệt nếu để lây lan, lâu dài và không biết cách chăm sóc cũng như điều trị đúng cách sẽ dễ dẫn đến vô sinh, ung thư... gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, hạnh phúc gia đình.

Các đại biểu đặt câu hỏi thắc mắc với các diễn giả tại hội thảo.

Theo chị Nguyễn Thị Ngọc Trang, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Ninh Kiều, thì ngoài đối tượng chính là cán bộ, hội viên phụ nữ, hội thảo lần này thu hút rất đông sự tham gia của các nữ thanh niên, học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn. Qua đó, trang bị cho các em các kiến thức cần thiết về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kiến thức tiền hôn nhân; góp phần tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả Đề án 704 "Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt" giai đoạn 2010-2015. Em Võ Thị Kiều Diễm (21 tuổi, ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều), hào hứng nói: "Trước giờ, em cũng được nghe mẹ và mấy dì nói về hiện tượng kinh nguyệt, huyết trắng hay những căn bệnh phụ khoa nhưng chưa có dịp tìm hiểu kỹ. Đây là lần đầu tiên em được tham dự hội thảo chủ đề này, là cơ hội tốt để em tiếp thu những kiến thức bổ ích, biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân và tuyên truyền cho những người xung quanh". Còn em Khoa Tú Phụng, sinh viên Trường Cao đẳng Cần Thơ, bộc bạch: "Do sống xa nhà nên em ít có điều kiện chia sẻ với mẹ và chị những vấn đề thắc mắc về tâm sinh lý của tuổi mới lớn. Qua hội thảo giúp em tích lũy kiến thức, biết cách nhận biết các triệu chứng và phòng tránh các bệnh phụ khoa...".

Đến với hội thảo, chị em không chỉ học hỏi, góp nhặt kiến thức bổ ích cho bản thân mà còn là dịp để chị em là cán bộ Hội LHPN có điều kiện tìm hiểu, cập nhật kiến thức để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả hơn. Chị Nguyễn Thị Mai Thi, Chi hội trưởng Phụ nữ khu vực 4, phường An Bình, chia sẻ: "Thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, họp lệ tổ, nhóm, chúng tôi thường xuyên lồng ghép tuyên truyền các nội dung liên quan đến chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Vì vậy, bản thân người cán bộ Hội phải nắm vững kiến thức để tự tin tuyên truyền, vận động chị em".

Bên cạnh trao đổi, cung cấp kiến thức, tham gia các trò chơi, trắc nghiệm kiến thức, các chị em còn được tư vấn trực tiếp và có cơ hội trải lòng, chia sẻ những thắc mắc thầm kín xoay quanh việc chăm sóc sức khỏe sinh sản của bản thân. Không khí của hội thảo mỗi lúc một nóng lên khi nhiều chị em "mạnh dạn" bày tỏ, chia sẻ những vấn đề mà mình gặp phải. Trong đó có nhiều câu hỏi mang tính thiết thực, gần gũi với hầu hết chị em. Thời gian hội thảo tuy ngắn nhưng đã phần nào cung cấp những kiến thức cần thiết và giải đáp các thắc mắc của chị em. Hy vọng những hội thảo như trên sẽ được duy trì tổ chức thường xuyên, góp phần đổi mới nội dung, đa dạng hình thức tuyên truyền để công tác Hội ngày càng hiệu quả.

Bài, ảnh: TUỆ ANH

Chia sẻ bài viết