26/11/2017 - 15:22

Cuba kỳ vọng giảm nhiệt trên bán đảo Triều Tiên

Hôm 24-11, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã có buổi gặp gỡ Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên  Ri Yong Ho trong kỳ vọng có thể thuyết phục quốc gia Đông Bắc Á đẩy lui nguy cơ đối đầu với Mỹ.

Tại buổi tiếp đón, đài truyền hình Cuba cho biết Chủ tịch Castro và Ngoại trưởng Ri đã cùng ôn lại mối hữu nghị lịch sử Cuba-Triều Tiên. Hai bên còn thảo luận những vấn đề quốc tế mà cả hai cùng quan tâm. Cuộc gặp diễn ra giữa lúc Bình Nhưỡng đang đối mặt áp lực chưa từng có từ Mỹ và cộng đồng quốc tế để chấm dứt chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân. Tuy Cuba duy trì quan hệ ngoại giao chặt chẽ với Triều Tiên từ năm 1960, nhưng đảo quốc vùng Caribe cũng phản đối vũ khí hạt nhân.

Theo Bộ Ngoại giao Cuba, Ngoại trưởng Ri trước đó đã gặp người đồng nhiệm Cuba Bruno Rodriguez tại Thủ đô Havana. Cả hai cùng lên án “những danh sách và quyết định tùy tiện, đơn phương” mà Chính phủ Mỹ đưa ra nhằm thực hiện “các biện pháp cưỡng chế đi ngược luật pháp quốc tế”. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Cuba cho biết đại diện ngoại giao 2 nước  kêu gọi “tôn trọng chủ quyền dân tộc” và “biện pháp hòa bình để giải quyết mâu thuẫn”. Động thái này được đưa ra vài ngày sau quyết định của Washington đưa Triều Tiên trở lại danh sách các nước tài trợ khủng bố trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thúc đẩy chiến dịch gây “áp lực tối đa” nhằm chống lại chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 23-11 cho biết năm ngoái đã thảo luận với Chủ tịch Catro về khả năng hợp tác nhằm xoa dịu căng thẳng toàn cầu với Triều Tiên. Theo lời nhà lãnh đạo Canada, Ottawa quan tâm đến việc tìm kiếm các giải pháp không chỉ vì an ninh khu vực mà còn bởi lãnh thổ Canada cũng nằm trong đường bay của tên lửa Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tấn công Mỹ.

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết