25/07/2020 - 06:24

COVID-19 tấn công vùng nông thôn Ấn Độ 

Sau khi hoành hành các siêu đô thị Ấn Độ, đại dịch COVID-19 đang lây lan một cách nhanh chóng tại các vùng nông thôn quốc gia đông dân thứ hai thế giới.

Lao động Ấn Độ tại các khu đô thị ồ ạt đổ về vùng nông thôn tránh dịch. Ảnh: WSJ

Tại Dokangora, một khu dân cư nhỏ bao quanh là những đồng lúa ở phía Tây Nam thành phố Kolkata (bang Tây Bengal), một gia đình gồm 9 thành viên hồi đầu tháng 6 được chẩn đoán đều bị nhiễm COVID-19. Dịch bệnh sau đó lây lan nhanh chóng. Đến nay, hàng chục người trong số khoảng 300 cư dân tại đây đã nhiễm bệnh. Hiện Dokangora bị phong tỏa, người dân phải nhốt mình trong những căn nhà lụp xụp.

G Chokkalingam, nhà sáng lập kiêm Giám đốc đầu tư tại tổ chức Equinomics Research cho biết, tình trạng lây nhiễm COVID-19 gia tăng tại vùng nông thôn Ấn Độ đang tạo ra mối lo ngại to lớn trong bối cảnh nền kinh tế nông nghiệp giữ vai trò quan trọng đối với Ấn Độ, chiếm khoảng 18% GDP nước này.

Theo con số thống kê mới nhất, Ấn Độ ghi nhận gần 1,3 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó gồm 30.700 ca tử vong. Các thành phố lớn của Ấn Độ như Mumbai, New Delhi hay Chennai bị COVID-19 gây ảnh hưởng nặng nề nhất. Các khu vực nông thôn, chẳng hạn như bang Tây Bengal, thời gian gần đây ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng vọt, lên tới hơn 2.000 ca mới/ngày. Giới chuyên gia cho rằng sở dĩ các khu vực nông thôn Ấn Độ có số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt như vậy là do người lao động nhập cư mang mầm bệnh từ các thành phố lớn về quê nhà.

TRÍ VĂN (Theo WSJ, Business-Standard)

Chia sẻ bài viết