01/06/2011 - 20:36

Computex 2011 của 3D và máy tính bảng

Máy tính bảng 3D MeMo của ASUS tại Computex 2011.

Vấn đề làm sao đưa công nghệ 3D vào tất cả phòng khách và máy tính bảng là chủ đề “nóng bỏng” của triển lãm công nghệ thông tin Computex lớn nhất châu Á, diễn ra tại Đài Loan từ ngày 31-5 đến 5-6. Khoảng 1.800 công ty tham gia triển lãm. Với khẩu hiệu “Shaping the future!” (Định hướng tương lai), triển lãm trình diễn nhiều sản phẩm mới đáp ứng sự hào hứng của người dùng yêu thích công nghệ.

3D hy vọng sẽ là tâm điểm của sự chú ý, khi công nghệ trở nên rẻ hơn và chuyển từ những rạp hát phức hợp đến các ngôi nhà bình thường. Stephen Jeng, Tổng Thư ký Liên minh màn hình và tương tác 3D, hồ hởi rằng trong quá khứ, độ phân giải của màn hình TV thấp và người dùng chỉ có thể xem phim 3D ở rạp chiếu phim, lại còn phải mang kính đặc biệt. Hiện nay, nếu được trang bị thêm đầu đĩa Blu-ray 3D, người dùng có thể dễ dàng xem phim trên TV của họ ở nhà.

Viện Nghiên cứu Công nghệ Công nghiệp (ITRI) Đài Loan đã mang đến triển lãm các màn hình độc đáo cho phép 2D và 3D hiển thị cùng nhau. Công ty Innovision thì trình diễn HoloAD, một thiết bị giống chiếc hộp cho trình chiếu quảng cáo 3D.

Việc phát triển nội dung 3D vẫn còn chậm do chi phí sản xuất cao, nhưng dự báo cho lĩnh vực này rất triển vọng. Trong năm 2011, đến 12,9 triệu TV 3D có thể sẽ được bán ra trên toàn cầu, tăng từ 3,5 triệu hồi năm ngoái. Theo ITRI, doanh số toàn cầu của tấm panel TV 3D chiếm 2,1% tổng số panel được bán trên thế giới trong năm qua, hy vọng con số này tăng lên gấp 3 lần trong năm nay.

Các “đại gia” công nghệ như Samsung của Hàn Quốc và Sony của Nhật Bản đều đã tung ra TV 3D. Các công ty Đài Loan dự báo sẽ “nối gót” trong năm nay. Các nhà sản xuất Đài Loan BenQ và Chimei đều đã lên kế hoạch tung ra TV 3D trong năm 2011.

Một lĩnh vực “nóng hổi” khác tại Computex năm nay là máy tính bảng, với ngày càng nhiều nhãn hiệu mới tham gia thị trường kể từ khi iPad của Apple đặt “nền móng” cho nền tảng máy tính mới hồi tháng 4 năm ngoái. Xu hướng này đang mở ra nhiều ngành công nghiệp hoàn toàn mới, như nắp pin năng lượng mặt trời cho máy tính bảng và sách điện tử của Portable Solar Power (Đài Loan).

Nhà tổ chức Hiệp hội máy tính Đài Bắc cho biết Computex 2011 có hơn 50 mẫu máy tính bảng được trình làng từ những tên tuổi lớn như Lenovo và Toshiba. Hai nhà sản xuất máy tính hàng đầu Đài Loan, Acer và AsusTek Computer, cũng giới thiệu nhiều mẫu máy tính bảng mới. Các máy tính bảng của họ chạy hệ điều hành Android mà Google phân phối miễn phí để cho phép xem phim và duyệt web nhanh, hay hệ điều hành di động Microsoft chủ yếu nhắm đến thị trường thương mại.

Acer và AsusTek theo đuổi chiến lược giá rẻ. Máy tính bảng Iconia Tab và Transformer của họ có khe cắm thẻ nhớ mở rộng với hy vọng hấp dẫn người dùng có nhu cầu lưu trữ cao. Mặc dù sở hữu màn hình 10,1 inch, Iconia Tab và Transformer được bán ra với giá từ 450-500 USD.

Các nhà nghiên cứu dự báo tăng trưởng doanh số máy tính để bàn chậm lại trong năm nay do người dùng ngày càng hào hứng với máy tính bảng. Gartner Research mới đây đã giảm dự báo tăng trưởng doanh số máy tính để bàn toàn cầu trong năm 2011 từ 15,9% xuống 10,5%. Theo IHS iSuppli, số lượng máy tính để bàn xuất xưởng trên thế giới trong quý I/2011 giảm 0,3% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 8,1 triệu máy. Trong khi đó, Công ty nghiên cứu IDC cho biết, doanh số máy tính bảng 2010 đạt 18 triệu máy và sẽ vươn tới 50 triệu máy trong năm nay.

Lê Phi (Theo AFP, AP)

Chia sẻ bài viết