27/03/2013 - 09:28

CIA tăng cường vai trò trong cuộc chiến ở Syrie

CIA đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phe nội dậy ở Syrie. Ảnh: BGNES

Báo Mỹ Wall Street Journal hôm 22-3 dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đang tiến hành tăng cường vai trò của mình trong chiến dịch chống lại chế độ Tổng thống Syrie Bashar al-Assad bằng cách hỗ trợ các đơn vị phiến quân chống lại lực lượng chính phủ.

Động thái này được xem là một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn chặn sự trỗi dậy của các nhóm Hồi giáo cực đoan giữa những lo ngại rằng sự sụp đổ của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad sẽ làm cho al-Qaeda phát triển mạnh hơn ở Syrie. Theo Wall Street Journal, CIA đã tiến hành hỗ trợ phe đối lập Syrie bằng cách triển khai các khóa huấn luyện những kỹ năng quan trọng như sử dụng vũ khí, chiến đấu ở khu đô thị và chống gián điệp. Hành động này được đưa ra giữa lúc mối quan hệ của một tổ chức Hồi giáo cực đoan tự xưng là Mặt trận al-Nusra với các tổ chức khủng bố ở Pakistan ngày càng trở nên sâu sắc. Tuy nhiên, việc viện trợ cho phiến quân lần này sẽ không thay đổi quyết định của Mỹ rằng nước này sẽ không đưa ra bất kỳ hành động quân sự trực tiếp nào.

CIA đã gửi nhiều quan chức đến Thổ Nhĩ Kỳ nhằm hỗ trợ các phiến quân trong việc nhận các chuyến vận tải vũ khí đến từ các đồng minh khu vực Vùng Vịnh, nhưng các quan chức chính phủ Mỹ đang lo ngại rằng một số lượng lớn vũ khí đã đến tay một số nhóm Hồi giáo cực đoan. Các chỉ huy phe đối lập Syrie cho biết CIA hiện đang hợp tác với các cơ quan tình báo của Anh, Pháp và Jordanie để huấn luyện quân nổi dậy sử dụng nhiều loại vũ khí. Một quan chức cấp cao phương Tây cho hay các cơ quan tình báo hiện đang huấn luyện quân nổi dậy kỹ năng chiến đấu nơi đô thị cũng như hướng dẫn cho họ làm thế nào có thể sử dụng hiệu quả các loại vũ khí chống tăng trong việc chống lại các lực lượng Syrie. Bên cạnh đó, các cơ quan tình báo cũng đang hướng dẫn các chiến lược phản gián nhằm giúp chống lại những người ủng hộ Tổng thống al-Assad.

Theo các quan chức quốc phòng Mỹ, các nỗ lực của CIA nhằm hỗ trợ cho các phiến quân Syrie được bảo mật hoàn toàn. Theo đó, Washington sử dụng các vệ tinh và một số hệ thống giám sát khác để thu thập thông tin tình báo về quân đội Syrie, hoạt động của chiến đấu cơ và các kho vũ khí. Một số quan chức Mỹ cho biết các trạm radar ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng được dùng để theo dõi tên lửa đạn đạo của Syrie cũng như xác định các địa điểm mà tên lửa đạn đạo được bắn ra. Ngoài ra, Mỹ cũng đã hợp tác với các cơ quan gián điệp của Israel và Jordanie, hai quốc gia được xem là có mạng lưới gián điệp rộng rãi trong lòng Syrie. Các quan chức Mỹ còn cho biết một trong những lợi thế của việc hỗ trợ tình báo cho các đơn vị phiến quân đó là những thông tin tình báo chỉ có giá trị trong một khoảng thời gian giới hạn, trong khi đó nếu hỗ trợ bằng vũ khí thì các loại vũ khí có thể được sử dụng trong nhiều năm và có thể qua tay nhiều nhóm đối tượng, khiến Mỹ không thể kiểm soát.

Không những đứng ra hỗ trợ các phiến quân, CIA còn triển khai những hành động khác nhằm chống lại Tổng thống al-Assad. Trong bức thư gửi đến Tổng thống Barack Obama gần đây, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ Carl Levin cùng với Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain đã gây sức ép đòi ông Obama có “những động thái tích cực nhằm chấm dứt tình trạng thương vong ở Syrie và buộc ông al-Assad từ bỏ quyền lực”. Song song đó, hai ông này còn kêu gọi Nhà Trắng xem xét việc sử dụng các cuộc không kích nhằm bắn hạ lực lượng không quân của ông al-Assad cũng như tên lửa Scud. Hồi năm ngoái, CIA đã được Nhà Trắng “bậc đèn xanh” trong việc đưa ra các phương án nhằm hỗ trợ có giới hạn cho phiến quân Syrie, nhưng các quan chức Mỹ cho rằng tiến trình hỗ trợ đã diễn ra khá chậm do gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác định các đối tác tin cậy giữa các phe đối lập Syrie để hợp tác với Washington.

TRÍ VĂN (Theo WSJ)

CIA đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phe nội dậy ở Syrie. Ảnh: BGNES

Chia sẻ bài viết