08/02/2023 - 08:19

SỔ TAY

Chuyện từ "Bé Tra" 

DUY KHÔI

Mấy ngày qua, mạng xã hội Zalo xuất hiện bộ biểu tượng (sticker) độc đáo mang tên "Bé Tra", được rất nhiều người sử dụng, dùng để gửi tin nhắn cho nhau. "Bé Tra" được lấy cảm hứng từ con cá tra và quê hương Hồng Ngự (Ðồng Tháp) - nơi được xem là "thủ phủ" của loài cá da trơn "triệu đô" này.

Bộ sticker "Bé Tra" trên Zalo. Ảnh chụp màn hình

Bộ sticker "Bé Tra" gồm 16 sticker, thể hiện "Bé Tra" bằng hình ảnh ngộ nghĩnh và vui nhộn, kèm theo những câu, từ rất hợp "xu hướng" (trend). Ví dụ như "Cá hăm", "Kén cá chọn canh", "Cá nằm trên thớt", "Bắt cá 2 tay", "Thủ phủ cá tra - em quơi (tức quê - PV) Hồng Ngự"... cùng các câu nói vui của giới trẻ hiện nay. Bộ sticker "Bé Tra" vì vậy mà rất cuốn hút. Chị Nguyễn Thị Lệ Trinh, người dùng Zalo ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, bình luận: "Các sticker vui, hợp gu giới trẻ nhưng thể hiện đẹp, sinh động, ý nghĩa".

Ðây không phải lần đầu đặc sản Ðồng Tháp được thể hiện qua sticker Zalo. Năm 2017, sự xuất hiện của bộ sticker "Bé Sen" tạo được hiệu ứng rất tốt, góp phần lớn trong quảng bá hình ảnh và thương hiệu Ðồng Tháp. Những "Bé Sen" với nhiều hình dáng, trạng thái, cảm xúc khác nhau, rất dễ thương. "Bé Sen" được Công ty Sự kiện và truyền thông Say Cheese thương lượng thành công với Công ty cổ phần VNG (đơn vị chủ quản của Zalo) đưa bộ sticker Bé Sen vào ứng dụng tin nhắn Zalo. Thời điểm đó, Ðồng Tháp là địa phương duy nhất trên cả nước có được bộ sticker chat riêng cho mình. Ông Lê Minh Hoan (khi ấy là Bí thư Tỉnh ủy Ðồng Tháp, hiện là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã viết thư cảm ơn đội ngũ phát triển, có đoạn: "Tôi tin tưởng và tự hào rằng, Zalo - một ứng dụng thông tin đang có trên 70 triệu người dùng sẽ mang hình ảnh "Bé Sen" đến cộng đồng người dùng Zalo khắp cả nước và thế giới, đưa hình ảnh Ðồng Tháp Sen hồng tiếp tục vươn xa".

Ðồng Tháp là địa phương sở hữu nhiều đặc sản, mang nét đặc trưng văn hóa đáng tự hào. Bên cạnh sen và cá tra, còn có quýt hồng, nem Lai Vung, hoa Sa Ðéc, xoài Cao Lãnh... Tất cả đều được quảng bá, tôn vinh rất xứng hợp, lan tỏa nét đẹp của vùng đất. Những lễ hội chuyên đề về các đặc sản nêu trên được tỉnh Ðồng Tháp và các huyện, thành phố của tỉnh tổ chức đều đặn, mang đậm màu sắc địa phương, trở thành sản phẩm du lịch cuốn hút.

Dĩ nhiên, để trước là "Bé Sen", sau là "Bé Tra" trở thành bộ sticker của Zalo, nỗ lực của địa phương và những người yêu quý quê hương Ðồng Tháp là rất quan trọng. Câu chuyện về những bộ sticker này cũng đáng được nhiều địa phương khác lưu tâm, trong hành trình quảng bá thương hiệu và bản sắc vùng đất, con người.

Chia sẻ bài viết