23/01/2014 - 13:40

Chung kết “Hạt ngọc mùa vàng”

Chung kết “Hạt ngọc mùa vàng”

Sau hơn 5 tháng thi diễn, cuộc tìm kiếm tài năng sân khấu cải lương "Hạt ngọc mùa vàng" sẽ kết thúc vào tối mai, 24-1-2014. 8 thí sinh xuất sắc cùng diễn lại vở cải lương "Tiếng hò sông Hậu". Hai thí sinh Cần Thơ là Đào Thanh Phong và Nguyễn Thị Kim Ngân được kỳ vọng sẽ "làm nên chuyện" trong đêm thi chung kết này.

"Tiếng hò sông Hậu" của cố soạn giả Điêu Huyền là vở diễn kinh điển của sân khấu cải lương, nổi tiếng hơn nửa thế kỷ. Vở diễn đã đạt đến chuẩn mực của cải lương qua tài ca diễn của các nghệ sĩ: Diệp Lang vai Hội đồng Dư, Tô Kiều Lan vai cô Ba Phượng, Giang Châu vai Thừa hay nghệ sĩ Tuấn An vai thầy Ba Năng…Trong lần dựng lại vở này cho các thí sinh "Hạt ngọc mùa vàng", đạo diễn và ban tổ chức nhấn nhá ở những phân đoạn cao trào và khắc họa rõ hơn tính cách của từng nhân vật. Đạo diễn, NSND Trần Ngọc Giàu, cố vấn chương trình, cho biết: "Chúng tôi chọn vở đã nổi tiếng để các thí sinh có nhiều cảm xúc nhập vai hơn. Chúng tôi muốn thấy ở họ tình yêu và nét đẹp thuần khiết của cải lương".

Đào Thanh Phong (vai Định) và Nguyễn Thị Kim Ngân (vai Hương) trong vở "Nửa đời hương phấn". Ảnh: DUY KHÔI

Kỳ vọng đó được thể hiện khá rõ qua việc hai bạn trẻ đến từ Đoàn Cải lương Tây Đô là Thanh Phong và Kim Ngân được chọn vào vòng chung kết sau đêm diễn tròn vai với vở "Nửa đời hương phấn". Nếu như Kim Ngân vào vai Hương lột tả được hình ảnh một cô gái chịu nhiều bất hạnh thì Thanh Phong lại khiến người xem "ghét cay ghét đắng" với vai Định - một gã sở khanh đội lốt nghệ sĩ. Trong đêm chung kết, Thanh Phong sẽ vào vai thầy Ba Năng - con rể Hội đồng Dư. Đây là vai diễn khó, đòi hỏi bộc lộ được sự đấu tranh trong tư tưởng của một trí thức chứng kiến cảnh cha vợ và vợ ức hiếp dân nghèo. Cuối cùng, Ba Năng quyết định phản kháng… Còn với vai Thiệt, dù không nhiều lớp diễn song Kim Ngân lại có điều kiện thể hiện tài năng bằng những phân đoạn nội tâm, đau khổ, uất ức của thân phận tá điền bị ức hiếp.

Là lực lượng kế thừa của Đoàn Cải lương Tây Đô, Thanh Phong và Kim Ngân được đánh giá là đôi đào - kép sáng giá bởi ngoại hình sáng, đẹp và khả năng ca diễn tốt. Đặc biệt, khả năng ca trong diễn, biểu cảm gương mặt và phối hợp tốt với bạn diễn của Thanh Phong và Kim Ngân khiến người hâm mộ kỳ vọng hai thí sinh Cần Thơ sẽ được vinh danh là những "hạt ngọc" mới của sân khấu cải lương.

Đêm chung kết được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV Cần Thơ 1, lúc 20 giờ thứ sáu, ngày 24-1-2013.

Một số thí sinh còn lại cũng được phân vai phù hợp với sở trường của mình như: Ngọc Xanh vào vai bà Tư Hậu hay Minh Trường được đánh giá cao với vẻ hách dịch, ngạo mạn trong vai "Cậu Trời" vở "Đêm hội Long Trì" sẽ vào vai Hội Đồng Dư… Điều này không những giúp nâng cao chất lượng vở diễn mà còn khiến cuộc tranh tài của các thí sinh thêm gay cấn.

Khán giả có thể bình chọn cho thí sinh Cần Thơ: Đào Thanh Phong (mã số 01) và Nguyễn Thị Kim Ngân (mã số 02) theo cú pháp: HNMV_ mã số gửi 8383.

ĐĂNG HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết