21/03/2014 - 21:29

Chạy đua xuất khẩu thực phẩm sang Trung Quốc

Nhu cầu thực phẩm chất lượng cao ngày càng gia tăng tại Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Nhu cầu ngày càng tăng về thịt sống và các chế phẩm từ sữa chất lượng cao của 1,4 tỉ dân Trung Quốc đang tạo ra cơ hội xuất khẩu to lớn lẫn sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất thực phẩm thế giới.

Điển hình, Úc đang đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà sản xuất thực phẩm đến từ châu Âu, châu Mỹ và New Zealand khi các quốc gia sản xuất nông nghiệp lớn đổ xô giành lấy thị phần lớn hơn tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Theo một nghiên cứu mới công bố của Cục Kinh tế Nông nghiệp, Tài nguyên và Khoa học Úc (ABARES), Trung Quốc dự kiến sẽ chi khoảng 1,75 nghìn tỉ USD cho thực phẩm vào năm 2050 - gấp đôi con số 870 tỉ USD mà họ bỏ ra hồi năm 2009.

Trên thực tế, Úc vốn có nhiều thế mạnh như thực phẩm nổi tiếng "sạch và xanh", khả năng cung ứng lớn và có vị trí địa lý tương đối gần thị trường tiêu thụ to lớn ở duyên hải miền Đông Trung Quốc… Tuy nhiên, chi phí sản xuất cao, đô-la Úc mạnh... đã khiến "xứ sở chuột túi" không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng Trung Quốc trên một số mặt hàng thực phẩm đang tăng trưởng cao như đậu nành.

Trong khi đó, các nhà cung ứng tại Mỹ, Brazil, Hà Lan, Đức, Pháp, Đan Mạch và New Zealand lại đang hoạt động tích cực để đáp ứng nhu cầu của phía Trung Quốc trên cả 2 mặt hàng thực phẩm chất lượng cao và giá rẻ. Được biết, New Zealand - nước xuất khẩu thực phẩm lớn thứ hai thế giới (sau Mỹ) về mặt giá trị - đặt mục tiêu 30 tỉ đô-la New Zealand trong kim ngạch thương mại song phương với Trung Quốc vào năm 2020, tăng 10 tỉ so với năm 2015, trong đó xuất khẩu thực phẩm chiếm tỷ trọng lớn. Tuy vậy, con số này vẫn còn "nhỏ bé" so với 125 tỉ USD giá trị thương mại hai chiều giữa Úc và Trung Quốc năm 2012.

Trước đó, New Zealand vốn ưu tiên cung ứng trái cây, rau củ và sản phẩm từ sữa chất lượng cao cho các quốc gia châu Âu như Đức, Ý, Pháp. Tuy nhiên, hoạt động thương mại nông nghiệp ngày càng gia tăng giữa New Zealand với Trung Quốc đã khiến nơi đây trở thành địa điểm xuất khẩu thực phẩm lớn thứ ba của New Zealand (sau Mỹ và Nga). Hiện tại, đa số hàng xuất khẩu của New Zealand vào Trung Quốc là thực phẩm, với các chế phẩm từ sữa chiếm số lượng cao nhất. Trong khi đó, có 85% trong tổng giá trị 80 tỉ USD hàng xuất khẩu Úc sang Trung Quốc là tài nguyên (gồm quặng sắt, than đá, vàng, dầu và khí đốt). Xuất khẩu nông nghiệp Úc vào khoảng 7 tỉ USD - trong đó chỉ có 2 tỉ USD là thực phẩm.

Đức và Pháp, đứng thứ ba và thứ tư thế giới về xuất khẩu thực phẩm, cũng đang tìm kiếm cơ hội mở rộng mối quan hệ cung ứng thực phẩm với Trung Quốc, thông qua xuất khẩu trực tiếp và khuyến khích Trung Quốc đầu tư vào hoạt động sản xuất thực phẩm tại châu Âu. Hiện nhà sản xuất sữa bột hàng đầu Trung Quốc Synutra đang đầu tư 138 triệu USD để xây dựng một nhà máy có công suất 100.000 tấn/năm tại Carhaix, vùng Brittany (Pháp).

NGUYỆT CÁT (Theo The Australian)

Chia sẻ bài viết