15/04/2020 - 15:03

Cấp cứu bệnh nhân bị sốc phản vệ thuốc gây mê 

(CTO)- Các bác sĩ Khoa Gây mê hồi sức Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết vừa gây mê thành công cho một bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cấp cứu bị sốc phản vệ với thuốc gây mê ở tuyến trước. Dự kiến, bệnh nhân ra viện trong  ngày 16-4-2020. Khi xuất viện, bác sĩ thông tin về thuốc đã dị ứng, gởi bệnh nhân đến bác sĩ miễn dịch để thăm dò chuyên sâu.

Bác sĩ gây mê cho bệnh nhân. Ảnh: BV cung cấp.

Bệnh nhân nữ B.N.T, sinh năm 1978, ở huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau, bị đau bụng 3 ngày ở hạ sườn phải, nhập viện tại bệnh viện địa phương với chẩn đoán viêm túi mật cấp do sỏi kẹt cổ túi mật. Bệnh nhân có chỉ định mổ cấp cứu. Sau gây mê khoảng 5 phút bằng Fentanyl, Propofol, Notrium, da bệnh nhân nổi mẫn đỏ, xanh tái toàn thân, mạch nhanh nhẹ khó bắt. Bệnh nhân được xử trí theo phác đồ sốc phản vệ, sau đó tình trạng ổn dần và được chuyển đến BVĐKTƯCT.

Xác định đây là trường hợp bệnh nặng và khó, các bác sĩ đã hội chẩn nhiều chuyên khoa. Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cấp cứu với phương pháp vô cảm là gây mê nội khí quản.

Ê kíp gây mê đã xử trí: sử dụng Corticoid đường tĩnh mạch và thuốc kháng Histamine kháng H1 tiêm tĩnh mạch trước khi chuyển lên phòng mổ 30 phút.

Các bác sĩ gây mê đã tiến hành khởi mê nhưng sử dụng thuốc giãn cơ là Rocuronium 30mg pha loãng tiêm tĩnh mạch chậm, thời gian gây mê 50 phút, dấu hiệu sinh tồn bệnh nhân trong suốt cuộc mổ luôn ổn định. Ê kíp phẫu thuật đã tiến hành cắt túi mật qua nội soi. 

Đội ngũ gây mê đã gây mê thành công cho một bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cấp cứu mà bệnh nhân vừa có sốc phản vệ do thuốc gây mê ở tuyến trước, xảy ra trong 24 giờ đầu. Theo lý thuyết, bệnh nhân này phải được tiếp tục theo dõi ở đơn vị hồi sức, nhưng thời gian không cho phép vì túi mật dọa hoại tử nên phải tiến hành gây mê lần 2 dù có nhiều nguy cơ và rủi ro.

Theo bác sĩ Trần Huỳnh Đào, Trưởng khoa Gây mê hồi sức: Phản ứng dị ứng trong gây mê chiếm 1/6500 đến 1/13000 trường hợp. Tùy vào mức độ nặng của phản vệ mà bệnh nhân có các triệu chứng như nổi mẩn đỏ, mày đay, khò khè, khó thở, trường hợp nặng có thể ngưng tim, tụt huyết áp, phù mạch và tử vong ngay trên bàn mổ. Cần chẩn đoán sớm và xử trí phản ứng phản vệ kịp thời là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi bác sĩ gây mê hồi sức.

H.Hoa

Chia sẻ bài viết