11/04/2008 - 09:36

Bầu cử Tổng thống Mỹ

Các ứng cử viên tranh thủ vấn đề Iraq để giành lá phiếu cử tri

* Ngoại trưởng Rice “khước từ” đứng chung liên danh với ông McCain

(TTXVN)- Ngày 9-4, ba ứng cử viên hàng đầu vào Nhà Trắng đã trở lại chiến dịch vận động tranh cử sau khi bộc lộ quan điểm khác biệt về cuộc chiến tranh Iraq tại các phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ với phần trả lời chất vấn của Tướng David Petraeus, Tư lệnh quân đội Mỹ tại Iraq và Đại sứ Mỹ tại Iraq Ryan Crocker. Một lần nữa, vấn đề Iraq lại trở thành con bài để các ứng cử viên tranh thủ sự ủng hộ của các tầng lớp cử tri Mỹ.

Rời Washington sau “màn” tranh cãi nảy lửa về kế hoạch rút quân khỏi Iraq, Thượng nghị sĩ Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ Barack Obama đã đáp máy bay tới bang Pennsylvania - nơi sẽ diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ quan trọng vào ngày 22-4 - mang theo cam kết sẽ tập trung “chấn hưng” nền kinh tế đang suy giảm của Mỹ. Cả hai ứng cử viên của đảng Dân chủ đều khẳng định rằng cuộc chiến Iraq kéo dài 5 năm qua khiến nước Mỹ kém an toàn hơn và làm nền kinh tế số 1 thế giới rơi vào tình trạng kiệt quệ.

Phát biểu trước đám đông cử tri tại một trường trung học gần Pittsburgh, gồm nhiều cựu sĩ quan quân đội Mỹ, bà Hillary nhấn mạnh bà muốn chấm dứt cuộc chiến ở Iraq. Bà tuyên bố đã sẵn sàng trở thành Tổng tư lệnh và sẽ hành động để kết thúc cuộc chiến của Mỹ tại Iraq. Đối thủ của bà, Thượng nghị sĩ Obama cũng có bài phát biểu vận động các cử tri ở ngoại ô Philadelphia, trong đó chỉ trích các chính sách kinh tế của đảng Cộng hòa cũng như Thượng nghị sĩ John McCain, ứng cử viên của đảng này, là “không hiệu quả” trong việc khắc phục cuộc khủng hoảng thị trường địa ốc. Phản ứng trước sự công kích của phe Dân chủ, người phát ngôn của ông McCain, ông Tucker Bounds, cáo buộc cả ông Obama và bà Hillary “chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân”. Người phát ngôn trên cho rằng ông McCain là “ứng cử viên duy nhất trong cuộc đua vào Nhà Trắng có đủ năng lực để bảo vệ nhân dân Mỹ”. Còn ông McCain lập luận rằng những lời hứa rút quân “sẽ là một sai lầm về chính trị và đạo đức lãnh đạo”. Đáp lại, bà Hillary tuyên bố “thật vô trách nhiệm khi tiếp tục chính sách mà không đem lại kết quả, vốn được hứa hẹn hết lần này đến lần khác”. Về phần mình, ông Obama lo ngại “những mục tiêu như loại bỏ hoàn toàn ảnh hưởng của Al-Qaeda có thể là bất khả thi và quân đội Mỹ có thể sẽ phải ở lại Iraq trong một nỗ lực vô ích”.

Trong một diễn biến khác liên quan đến bầu cử tổng thống Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đang hạ thấp tầm quan trọng của các tin tức báo chí nói rằng bà có thể đứng chung liên danh với Thượng nghị sĩ John McCain trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới. Ngoại trưởng Rice cho biết bà muốn quay lại dạy học tại Đại học Stanford ở bang California sau khi nhiệm kỳ của Tổng thống George Bush chấm dứt.

Chia sẻ bài viết