30/05/2020 - 13:29

Các khu ổ chuột ở Mỹ Latinh thất thủ 

Với việc Mỹ Latinh trở thành tâm dịch mới, SARS-CoV-2 bắt đầu tàn phá những cộng đồng dễ tổn thương nhất tại đây.

Người dân khu ổ chuột ở Colombia treo vải đỏ để báo hiệu họ đang cần thức ăn. Ảnh: AFP

Ngoài những điều kiện vệ sinh hạn chế và không gian chật chội, hàng triệu người sống trong các khu ổ chuột tại Mỹ Latinh thậm chí không thực hiện được biện pháp chống dịch cơ bản nhất là rửa tay và nhận những hướng dẫn giãn cách xã hội từ giới chức y tế.

Theo Liên Hiệp Quốc (LHQ), xấp xỉ 89% người dân Mỹ Latinh không tiếp cận được những dịch vụ vệ sinh cơ bản. Ở Peru, gần 1/3 trong số 10 triệu dân của thủ đô Lima đang đối mặt với tình trạng thiếu nước trầm trọng. “Cuộc khủng hoảng nước tại Lima là mối đe dọa thầm lặng. Đối tượng dễ bị tổn thương nhất là những người có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao nhất” - Mariella Sanchez, lãnh đạo tổ chức phi chính phủ Aquafondo, nói với hãng tin AFP. Trong khi đó, không có điện và khí đốt càng làm trầm trọng tình trạng thiếu nước sạch tại Venezuela.

Tại Mỹ Latinh và vùng Caribe, khoảng 113 triệu người đang sống trong các khu ổ chuột, nơi các chuyên gia y tế cho rằng tỷ lệ nhiễm COVID-19 thường cao hơn những nơi khác do điều kiện dinh dưỡng kém, nhà ở chật hẹp và sức khỏe yếu. Khu ổ chuột với mật độ dân số cao là môi trường lý tưởng để virus lây lan, theo Giáo sư Federico Costa tại Đại học Liên bang Bahia (Brazil). Chẳng hạn như tại những khu vực nghèo khó ở Buenos Aires của Argentina, tỷ lệ nhiễm COVID-19 cao hơn gần 30% so với những nơi khác trong thành phố này. Hồi tuần rồi, số ca nhiễm tăng cao trong một khu ổ chuột ở Buenos Aires đã buộc Chính phủ Argentina hoãn kế hoạch dỡ bỏ lệnh phong tỏa. Vài ngày sau, đến lượt khu ổ chuột tại Villa Azul chứng kiến điều tương tự, khiến giới chức lo ngại virus Corona chủng mới có thể lây lan sang khu ổ chuột lớn hơn ở gần đó.

Kể từ khi dịch bùng phát, chính phủ một số nước trong khu vực đã phân phát lương thực và hỗ trợ tiền mặt cho những cộng đồng dễ tổn thương. Colombia đã phân bổ 120 triệu USD để giúp đỡ 3 triệu người lao động không chính thức, trong khi người lao động thu nhập thấp tại Argentina được hưởng trợ cấp một lần là 147USD. Chile thì thông báo chuyển tiền mặt khẩn cấp cho khoảng 4,5 triệu người.

Tuy nhiên, nhiều cư dân khu ổ chuột phàn nàn về việc nhận rất ít hoặc không nhận được khoản trợ cấp để giảm bớt những khó khăn về kinh tế và sức khỏe do dịch bệnh, nên họ phải tự lo liệu lấy. Trước tình hình trên, hồi cuối tháng rồi, tổ chức phi lợi nhuận của Brazil Nossas và các nhóm khác tại địa phương đã tổ chức phát sóng trực tiếp một chương trình hòa nhạc, quyên góp được khoảng 50.000USD để mua và phân phát thực phẩm cũng như các dụng cụ vệ sinh cho cư dân trong cụm khu ổ chuột Mare tại Rio De Janeiro. Mare có 16 khu ổ chuột, với tổng cộng 140 ngàn người sống chen chúc.

Khủng hoảng kinh tế do COVID-19 gây ra đã khiến hàng triệu người dân Mỹ Latinh mất đi sinh kế. Theo Chính phủ Brazil, riêng nước này đã có 5 triệu người mất việc kể từ khi đại dịch bùng phát. Trong báo cáo công bố gần đây, Chương trình Lương thực Thế giới của LHQ cảnh báo gần 14 triệu người ở Mỹ Latinh và vùng Caribe có nguy cơ phải chịu cảnh đói khổ trong năm nay do dịch COVID-19.

Brazil và Colombia ghi nhận số ca nhiễm cao nhất trong ngày

Bộ Y tế Brazil ngày 28-5 cho biết đã ghi nhận thêm 26.417 ca nhiễm SARS-CoV-2, mức cao nhất trong một ngày, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 438.812 ca, cao thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ. Một số chuyên gia cho rằng tỷ lệ lây nhiễm có thể cao gấp 15 lần vì hiện Brazil chưa tiến hành xét nghiệm trên diện rộng.

Trong khi đó, Colombia ghi nhận 1.268 ca nhiễm mới hôm 28-5, cũng là mức cao nhất trong một ngày ở nước này. Hiện Colombia có hơn 25.300 ca nhiễm và 882 ca tử vong.  

HẠNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết