18/03/2025 - 08:46

Các chuỗi cửa hàng ăn uống Trung Quốc “nở rộ” tại Ðông Nam Á 

Nhiều thương hiệu ăn uống (F&B) Trung Quốc như Mixue, Chagee, Haidilao đang nhanh chóng mở rộng tại Ðông Nam Á, cạnh tranh sức ảnh hưởng với đối thủ Mỹ như Starbucks và McDonald’s.

Một cửa hàng Mixue ở Singapore.

Kinh doanh các món ngọt như trà sữa và kem, tập đoàn Mixue, với thương hiệu Mixue Bingcheng, là chuỗi cửa hàng ăn uống lớn nhất thế giới về số lượng cửa hàng, vượt qua cả Starbucks và McDonald’s.

Theo dữ liệu trong ngành, tính đến tháng 2-2025, Mixue có hơn 45.000 cửa hàng, trong đó hơn 40.000 cửa hàng tại Trung Quốc. Giá cổ phiếu Mixue đã tăng gấp đôi so với giá phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong ngày 3-3 vừa qua. Ða số các cửa hàng Mixue hoạt động theo mô hình nhượng quyền, cung cấp nguyên liệu để pha chế các loại đồ uống như trà sữa.

Bên cạnh Mixue, các thương hiệu đồ uống Trung Quốc khác như Chagee, Luckin Coffee, Heytea, hay chuỗi ẩm thực như lẩu Haidilao, nhà hàng cá dưa chua Fish With You cũng ngày càng có chỗ đứng tại Ðông Nam Á những năm gần đây.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu Momentum Works (Singapore), tính đến tháng 12-2024, các chuỗi ăn uống Trung Quốc đã mở hơn 6.100 cửa hàng tại Ðông Nam Á.

Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Momentum Works Jianggan Li nhận định các thương hiệu F&B Trung Quốc đang thúc đẩy tăng trưởng tại thị trường Ðông Nam Á trong khi phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt tại thị trường trong nước.

Theo ông Li, làn sóng mở rộng của các công ty F&B này khiến người tiêu dùng nhận ra rằng Trung Quốc có nhiều sản phẩm để cung cấp hơn, chứ không chỉ có thế mạnh về đồ điện tử giá rẻ.

Ông Li đánh giá trong khi thương hiệu phương Tây mất nhiều thời gian để tìm đối tác và phát triển kế hoạch dài hạn, công ty Trung Quốc lại hành động nhanh chóng hơn nhiều. Các chuỗi này sở hữu lợi thế về tự động hóa, tối ưu hóa hiệu suất vận hành và sử dụng chiến lược tiếp thị trực tuyến mạnh mẽ.

NGUYỄN HẰNG (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết