20/08/2022 - 20:47

Các biện pháp miễn trừ trừng phạt với nhiều nhân vật cấp cao của Taliban hết hiệu lực

Các biện pháp miễn trừ áp dụng lệnh cấm đi lại của Liên Hiệp Quốc (LHQ) với 13 các nhân vật cấp cao của Taliban hết hiệu lực trong đêm 19-8 trong khi các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ đang tìm cách nhằm gia hạn biện pháp này.

Theo nghị quyết của HÐBA ban hành năm 2011, có 135 nhân vật cấp cao Taliban chịu các lệnh trừng phạt gồm đóng băng tài sản và cấm đi lại. Tuy nhiên, 13 người trong số này được miễn trừ cấm đi lại để có thể ra nước ngoài gặp gỡ giới chức các nước khác.

Tháng 6 vừa qua, Ủy ban phụ trách các biện pháp trừng phạt tại Afghanistan của HÐBA, gồm 15 nước thành viên, đã đưa 2 nhân vật cấp cao phụ trách giáo dục trong lực lượng Taliban ra khỏi danh sách miễn trừ trừng phạt vì cho rằng hệ thống giáo dục còn tồn tại bất bình đẳng với nữ giới. Ðồng thời, ủy ban này cũng gia hạn miễn trừ trừng phạt với 11 người còn lại đến hết ngày 19-8, có thể thêm 1 tháng nếu không có thành viên nào trong ủy ban phản đối.

Theo các nguồn tin ngoại giao, trong tuần này, Ireland đã lên tiếng phản đối. Trong khi đó, Trung Quốc và Nga kêu gọi gia hạn, Mỹ muốn rút ngắn danh sách các quan chức được phép đi lại và hạn chế số điểm đến. Hãng tin AFP (Pháp) dẫn các nguồn thạo tin cho biết theo đề xuất mới nhất, chỉ có 6 nhân vật cấp cao của Taliban được phép đi lại vì mục đích ngoại giao.

LÊ ÁNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết