13/01/2013 - 08:41

Cần nhưng chưa đủ

Phụ nữ Arabie Séoudite. Ảnh: AFP 

Quốc vương Arabie Séoudite Abdullah bin Abdul Aziz vừa bổ nhiệm 30 phụ nữ vào Hội đồng cố vấn Shura, vốn trước đây toàn đàn ông, đánh dấu bước đầu tiên mang tính "lịch sử" nhằm thúc đẩy cải cách ở vương quốc cực kỳ bảo thủ này.

"Chiếu chỉ", được cơ quan thông tấn chính thức SPA của Arabie Séoudite đăng tải hôm 11-1, nêu rõ tỷ lệ 20% phụ nữ trong Hội đồng Shura, một cơ quan do Quốc vương Abdullah lập ra để tư vấn cho ông về chính sách và luật pháp.

Sắc lệnh ấy ra đời sau các cuộc tham vấn kéo dài gần hai năm qua của Quốc vương Abdullah với các nhà lãnh đạo tôn giáo ở Arabie Séoudite, nơi phụ nữ bị nhiều cấm cản và không được phép "trộn lẫn" với đàn ông, như chuyện cấm phụ nữ lái xe và đi du lịch mà không có sự đồng ý của người giám hộ là đấng mày râu.

Vậy nên, dù cho phép phụ nữ tham gia Hội đồng Shura, lệnh vua lại quy định rằng nam và nữ vẫn sẽ bị "cách ly" với một khu vực đặc biệt được thiết kế dành cho phận quần thoa, có cửa vào riêng để không "trộn lẫn" với đồng nghiệp nam.

Có thể nói, Quốc vương Abdullah đã rất cẩn trọng khi đề xuất các thay đổi ở đất nước mà ông trị vì. Ông giới thiệu những quy định mới về bầu cử, được coi là lần đầu tiên ở Arabie Séoudite.

Trước nhất là những quy định về bầu hội đồng thành phố vào năm 2005. Sáu năm sau đó, ông ban hành sắc lệnh cho phép phụ nữ tham gia bầu cử và ứng cử hội đồng địa phương từ năm 2015. Cũng khoảng giữa năm 2011, ông đề cập đến việc đưa phụ nữ vào Hội đồng Shura và nay đã có chiếu chỉ về chuyện này.

Wajeha al-Hawidar, một nhà hoạt động vì quyền phụ nữ có tiếng ở vương quốc Vùng Vịnh giàu dầu mỏ nhưng còn mang nặng luật lệ của người Hồi giáo dòng Sunni, cho rằng sắc lệnh mới của Quốc vương Abdullah là một quyết định tốt nhưng nhiều vấn đề của phụ nữ vẫn còn đó.

"Đối với những người phụ nữ bình thường, có quá nhiều luật lệ và quy định phải được bãi bỏ hoặc sửa đổi để họ thoát khỏi ràng buộc của người giám hộ nam"-Bà al-Hawidar nói.

Dẫu vậy, theo al-Hawidar, sự xuất hiện của phụ nữ ở Hội đồng Shura có thể giúp thay đổi hình ảnh của phụ nữ trong xã hội hiện tại của Arabie Séoudite.

NHẬT QUANG

Chia sẻ bài viết