20/05/2020 - 11:29

Brazil trở thành vùng dịch lớn thứ ba thế giới 

Bức tranh đáng buồn trên hiện ra trong bối cảnh hệ thống y tế Brazil đang đứng trước nguy cơ sụp đổ.

Theo số liệu công bố hôm 18-5, quốc gia Nam Mỹ này ghi nhận 254.220 ca nhiễm COVID-19. Như vậy chỉ trong vòng 72 giờ, Brazil đã vượt qua Anh, Tây Ban Nha và Ý để trở thành quốc gia có số ca nhiễm cao thứ ba thế giới, chỉ xếp sau Mỹ và Nga. Theo Bộ Y tế Brazil, tổng số ca nhiễm COVID-19 tại nước này đã tăng gần 50% so với con số ghi nhận một tuần trước đó. Hôm 15-5, Brazil cũng xác nhận số ca nhiễm mới trong một ngày cao kỷ lục kể từ khi dịch bùng phát, với 15.305 trường hợp. Các chuyên gia cho rằng do thiếu công cụ xét nghiệm, số ca nhiễm thực tế tại đất nước 210 triệu dân này có thể cao hơn số liệu báo cáo ít nhất 15 lần. Brazil được cho chỉ xét nghiệm đối với những người nhập viện. Tính đến cuối tuần qua, nước này mới xét nghiệm 3.462 người trên một triệu dân, đứng thứ 22 trên thế giới.

Bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại bệnh viện dã chiến ở Sao Paulo, Brazil. Ảnh: Reuters

Hiện nay, các bệnh viện tại nhiều khu vực ở Brazil đang hoạt động gần hết công suất, trong khi những thành phố bị dịch hoành hành dữ dội nhất thì bắt đầu chôn cất nạn nhân xấu số trong những ngôi mộ tập thể. Bruno Covas, thị trưởng Sao Paulo, ngày 17-5 đã phải cảnh báo hệ thống y tế tại đây có thể sớm rơi vào tình trạng quá tải nếu người dân không tuân thủ các nguyên tắc về giãn cách xã hội. Theo ông, 90% giường bệnh tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt đã được sử dụng. Sao Paulo - thành phố đông dân nhất Brazil với 12 triệu dân- hiện có 38.605 ca nhiễm, chiếm khoảng 1/6 tổng số ca nhiễm của cả nước. Các bệnh viện tại Sao Paulo đang chịu số phận như đã thấy trước đây tại các thành phố và khu vực bị ảnh hưởng nặng nề như Lombardy ở phía Bắc nước Ý, Madrid (Tây Ban Nha) và New York (Mỹ). Đáng nói, mặc dù dịch COVID-19 tại Brazil đang ở giai đoạn sớm hơn nhiều so với châu Âu hoặc châu Á, nhưng nước này đã có tới 17 ngàn người tử vong, cao thứ sáu thế giới.

COVID-19 không chỉ gây quá tải hệ thống chăm sóc sức khỏe Brazil vốn chưa chuẩn bị kỹ để đối phó với “cơn địa chấn” như thế, mà nó còn giáng đòn chết chóc vào các nhân viên y tế. Theo Hội đồng Y tá Liên bang Brazil, ít nhất 116 y tá đã chết do COVID-19, cao nhất thế giới. Nhật báo Phố Wall dẫn lời các y tá Brazil cho biết tuy đứng ở tuyến đầu chống căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, song họ thường được cung cấp những thiết bị lạc hậu và thiếu thốn vật dụng bảo hộ.

Những con số trên được công bố cùng ngày Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tham gia vào nhóm người phản đối các biện pháp phong tỏa ở thủ đô Brasilia. Đây là hình ảnh không lạ bởi nhà lãnh đạo theo đường lối cực hữu này thường xuyên đánh giá thấp mối nguy hiểm của COVID-19. Với quan điểm khó hiểu như thế, Tổng thống Bolsonaro luôn muốn nền kinh tế lớn thứ 9 thế giới vẫn hoạt động bình thường. Đến nay, 2 bộ trưởng y tế đã mất chức vì bất đồng quan điểm với ông Bolsonaro.

Nga hiện là vùng dịch COVID-19 lớn thứ hai thế giới với 300 ngàn ca nhiễm tính tới chiều 19-5, trong đó có 2.837 người chết. Tức tỷ lệ tử vong ở Nga chỉ 0,9%, thấp hơn nhiều so với các nước khác. Chẳng hạn tỷ lệ này tại Mỹ là 5,9% và Brazil là 6,6%. Theo nhà phân tích y tế của kênh CNN Kent Sepkowitz và Henry Meyer, biên tập viên báo Bloomberg, sự khác biệt có thể nằm ở cách tính ca tử vong vì COVID-19 tại xứ bạch dương. Tuy nhiên, tuần rồi Bộ Y tế Nga nhấn mạnh cơ quan này luôn tuân thủ các quy tắc thống kê quốc tế trong việc phân loại ca tử vong liên quan tới COVID-19. 

HẠNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết