17/03/2008 - 09:25

Biểu tình rầm rộ trên khắp thế giới lên án cuộc chiến ở Iraq

Biểu tình phản chiến tại Quảng trường Trafalgar, Luân Đôn. Ảnh: AP

(TTXVN)- Nhằm góp thêm tiếng nói mạnh mẽ phản đối cuộc chiến tranh do Mỹ phát động tại Iraq kéo dài suốt 5 năm qua, ngày 15-3, hàng nghìn người dân thành phố Los Angeles (Mỹ) đã xuống đường biểu tình. Và họ không hề đơn độc. Cùng hòa chung mong ước về một nền hòa bình ở Iraq là các hoạt động phản chiến rầm rộ ở Thủ đô Luân Đôn của Anh, vốn là đồng minh thân cận của Mỹ trong cuộc chiến Iraq, là các cuộc tuần hành ở Canada và nhiều nước châu Âu. Ngày 15-3 đã trở thành ngày thế giới phản đối cuộc chiến ở Iraq.

Cảnh sát Los Angeles ước tính có khoảng 2.000 người tuần hành dọc Đại lộ Hollywood, trong khi ban tổ chức tuyên bố quy mô cuộc tuần hành lớn hơn nhiều, với 10.000 người tham dự. Những người biểu tình đã giơ cao các biểu ngữ kịch liệt lên án Tổng thống George Bush và kêu gọi nhanh chóng chấm dứt xung đột tại Iraq, rút toàn bộ 155.000 lính Mỹ về nước. Cựu binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam Ron Kovic, tác giả cuốn sách “Sinh ngày 4-7” đã được chuyển thể thành phim, đã xuất hiện trên chiếc xe lăn tại cuộc tuần hành phản chiến này. Ông chia sẻ nỗi thương xót đối với người dân Iraq đang phải sống trong nỗi sợ hãi, sự bất an và khẳng định những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới cần nỗ lực hết sức để chấm dứt “cuộc chiến điên rồ” này.

Trước đó, hàng nghìn người dân yêu chuộng hòa bình cũng đã tập trung tại Luân Đôn và Glasgow, kêu gọi chính phủ rút lính Anh tại chiến trường Iraq và Afghanistan về nước. Ước tính số người biểu tình lên tới 30.000-40.000 người. Phát biểu tại đây, cựu nghị sĩ Công đảng Tony Benn tuyên bố việc Anh sa lầy vào cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan đã dẫn đến “một thảm họa”. Hiện Anh đang triển khai gần 12.000 quân tại hai chiến trường nóng bỏng này. Bà Caroline Lucas, thành viên Đảng Xanh tại Nghị viện châu Âu, kêu gọi đưa Thủ tướng Anh Gordon Brown và người tiền nhiệm Tony Blair ra xét xử tại tòa án quốc tế với cáo buộc hai ông này “đã phạm các tội ác chiến tranh”.

Hoạt động phản đối cuộc chiến tranh ở Iraq cũng diễn ra ở nhiều nước châu Âu khác như Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy.

Các cuộc biểu tình tương tự cũng diễn ra ở nhiều địa phương của Canada, đặc biệt tại các thành phố lớn như Montreal, Ottawa và Toronto, với số người tham dự lên tới hơn 1.000 người. Những người biểu tình phản đối quyết định mới đây của Quốc hội cho phép kéo dài 2 năm hoạt động của phái bộ quân sự Canada tại Afghanistan đến cuối năm 2011, phản đối sự dính líu của Canada với hai cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan.

Chia sẻ bài viết