26/03/2018 - 09:57

Biểu tình lớn ở Bangkok

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, tối 24-3 đã nổ ra một cuộc biểu tình lớn ở Thủ đô Bangkok kêu gọi quân đội Thái Lan “trung lập”, gây sức ép đòi chính phủ và Hội đồng quốc gia vì Hòa bình và Trật tự (NCPO) tiến hành cuộc bầu cử trong năm 2018. Những người tổ chức biểu tình còn tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc tuần hành rầm rộ hơn trong tháng 5 nếu yêu sách của họ không được đáp ứng.

Những người biểu tình đã tập trung tại sân trường Đại học Thammasat, sau đó kéo đến trước trụ sở Bộ Tư lệnh Lục quân Thái Lan, nằm trên đường Ratchadamnoen để yêu cầu quân đội chấm dứt ủng hộ NCPO, gây sức ép để cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 11 năm nay, như lời Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, Chủ tịch NCPO từng tuyên bố trước đây.

Thủ lĩnh nhóm Phục hồi dân chủ (RDG) Rangsiman Rome cho biết nhóm của họ đề nghị NCPO chấm dứt hoạt động và chỉ giữ lại vai trò của một chính phủ lâm thời để xúc tiến cho cuộc bầu cử mới. Theo ông Rangsiman, hiện người dân và đặc biệt là nhóm những người muốn bầu cử diễn ra đang kêu gọi quân đội chấm dứt việc ủng hộ NCPO, rút khỏi chính trường cũng như rời bỏ nhiệm vụ điều hành đất nước để trở về đúng vai trò “trung lập” của mình. RDG cũng kêu gọi chính phủ và NCPO tôn trọng và xem xét thấu đáo những đề xuất của họ bởi những yêu cầu của nhóm là “lối thoát cho xã hội Thái Lan hiện nay”.

Sau cuộc đảo chính năm 2014, NCPO đã nhiều lần ra tuyên bố ấn định thời điểm tổ chức tổng tuyển cử, tuy nhiên các mốc dự kiến ngày bầu cử liên tục bị hoãn lại. Giới quan sát chính trị tại Thái Lan nhận định rằng thời điểm dự kiến tổ chức bầu cử vào tháng 2-2019 thậm chí nhiều khả năng tiếp tục bị lùi lại.

Chia sẻ bài viết