22/05/2019 - 18:48

Biểu tình bạo loạn ở Indonesia 

Ngày 22-5, Thị trưởng Jakarta, ông Anies Baswedan, cho biết 6 người đã thiệt mạng và 200 người khác bị thương trong các cuộc biểu tình biến thành bạo loạn xảy ra ở thủ đô, sau khi Ủy ban Bầu cử Indonesia (KPU) công bố kết quả bầu cử tổng thống. 

Cảnh sát dùng hơi cay để giải tán người biểu tình. Ảnh: AFP

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, người biểu tình tập trung đông tại khu vực xung quanh Văn phòng Trung tâm Jakarta thuộc Cơ quan Giám sát bầu cử và KPU.

Theo cảnh sát Indonesia, các cuộc biểu tình bắt đầu một cách ôn hòa nhưng sau đó trở nên dữ dội, đặc biệt là vào tối 21-5, buộc cảnh sát phải bắn hơi cay để giải tán đám đông. Nhiều ôtô của người dân tại khu vực tòa nhà chung cư trung tâm thủ đô Jakarta và các phương tiện di chuyển chuyên dụng của lữ đoàn cảnh sát cơ động đã bị đốt cháy. Người phát ngôn cảnh sát Indonesia xác nhận cảnh sát đã bắt giữ hơn 20 phần tử bị cáo buộc đứng sau kích động đám đông gây rối, bạo loạn.

Chính quyền Indonesia cho biết đã điều động 40.000 cảnh sát và nhân viên quân đội làm nhiệm vụ trên khắp Jakarta trong nỗ lực duy trì an ninh.

Ngày 21-5, KPU đã đưa ra kết quả cuối cùng của công tác kiểm phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống và bầu cử quốc hội năm 2019. Kết quả cho thấy, cặp ứng cử viên số 1 gồm đương kim Tổng thống Joko Widodo và người liên danh tranh cử Ma’ruf Amin đã nhận được 55,5% số phiếu ủng hộ, trong khi cặp 2 là cựu tướng Prabowo Subianto và Sandiaga Uno chỉ giành được 44,5% số phiếu ủng hộ.

Hiện Tòa án Hiến pháp đã cho thời hạn 3 ngày để các bên không chấp nhận kết quả bầu cử có thể đệ trình khiếu kiện.      

Chia sẻ bài viết