30/08/2022 - 09:44

Béo bụng làm tăng nguy cơ suy tim 

Một vòng eo ngấn mỡ không chỉ là dấu hiệu cho thấy bạn cần giảm lượng calo dung nạp và năng vận động hơn để giữ dáng, mà còn là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ khởi phát chứng suy tim, các nhà khoa học Anh cho biết.

Kết luận trên được các chuyên gia tại Ðại Học Oxford đưa ra sau khi phân tích dữ liệu theo dõi sức khỏe của 430.000 người từ 40-70 tuổi trong thời gian trung bình 13 năm. Họ phát hiện cứ mỗi 2,54cm tăng lên ở số đo vòng eo, thì nguy cơ suy tim tăng thêm 11% và tạo ra mối đe dọa lớn hơn đối với sức khỏe tim mạch. Số đo vòng eo càng tăng lên, thì nguy cơ trải qua một biến cố tim mạch - như đau tim, đột quỵ hoặc rối loạn nhịp tim - cũng tăng theo.  

Cụ thể, so với những người có vòng eo nhỏ nhất, những người có vòng eo lớn nhất có gấp 3,21 lần nguy cơ suy tim. Còn những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) lớn nhất có khả năng bị suy tim cao hơn gấp 2,65 lần so với những người có BMI nhỏ nhất. Và cứ mỗi đơn vị BMI tăng thêm sẽ làm tăng nguy cơ suy tim thêm 9%.

BMI được tính bằng cân nặng (kg) chia bình phương chiều cao (mét). BMI từ 18,5-24,9 là khỏe mạnh, từ 25-29,9 là thừa cân, còn từ 30 trở lên là béo phì.

ĐINH NHI (Theo Daily Mail) 

Chia sẻ bài viết