05/12/2023 - 22:45

Belarus xích lại gần Trung Quốc 

Theo truyền thông nhà nước Belarus, Tổng thống nước này Alexander Lukashenko vừa có “chuyến thăm làm việc” kéo dài 2 ngày tới Trung Quốc. Ðây là chuyến thăm thứ hai trong năm nay, sau chuyến đi hồi tháng 3 tới đất nước tỉ dân của “đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Belarus Lukashenko trong cuộc gặp hôm 4-12. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Belarus Lukashenko trong cuộc gặp hôm 4-12. Ảnh: Reuters

Trong cuộc hội đàm hôm 4-12 tại Nhà khách Quốc gia Ðiếu Ngư Ðài với “người bạn cũ” Lukashenko, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết hai nước sẽ cải thiện quan hệ trên nhiều lĩnh vực, từ hợp tác công nghiệp đến vận tải xuyên biên giới, đồng thời tuyên bố Trung Quốc sẽ tăng cường phối hợp với Belarus trong các cơ chế đa phương như Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) mà Belarus dự kiến sẽ trở thành thành viên thường trực vào năm tới.

“Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tăng cường phối hợp chiến lược với Belarus, kiên định hỗ trợ lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác thực chất và tiếp tục làm sâu sắc thêm mối quan hệ song phương. Trung Quốc và Belarus là những thành phần quan trọng trong việc cải cách và xây dựng hệ thống quản trị toàn cầu” - Chủ tịch Tập nhấn mạnh. Theo nhà lãnh đạo này, hai bên nên triển khai các dự án như Khu công nghiệp Trung Quốc - Belarus và đạt nhiều thành tựu hơn nữa trong hợp tác công nghiệp giữa Bắc Kinh và Minsk. Ông Tập nói rằng kể từ cuộc gặp hồi tháng 3, “niềm tin chính trị giữa hai nước đã được củng cố hơn nữa trong khi sự phối hợp ở cấp quốc tế cũng được tăng cường”.

Ðáp lại, Tổng thống Lukashenko nói rằng thế giới sẽ cảm ơn Trung Quốc vì đã nỗ lực kêu gọi các nước tham gia sáng kiến “Vành đai, Con đường (BRI)”, trái ngược hoàn toàn với các nước phương Tây vốn “đang cố gắng cắt mọi thứ thành từng mảnh”. Nhà lãnh đạo quốc gia Ðông Âu khẳng định: “Belarus đã, đang và sẽ là đối tác đáng tin cậy của Trung Quốc. Từ lâu chúng tôi quyết định sẽ hợp tác và làm bạn với Trung Quốc. Tình hữu nghị giữa hai nước đã duy trì hơn 30 năm và chưa bao giờ thay đổi”.

Truyền thông nhà nước Belarus cho hay, ông Lukashenko nhấn mạnh phạm vi phát triển quan hệ thương mại của Minsk với Bắc Kinh. Theo dữ liệu của Hệ thống thông tin thương mại quốc tế LHQ, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là đối tác thương mại lớn thứ bảy của Belarus hồi năm 2021. Ngoài ra, Trung Quốc còn là đối tác nhập khẩu lớn thứ hai của Belarus.

Trước đó, tại Hội nghị thượng đỉnh SCO ở thành phố Samarkand (Uzbekistan) hồi tháng 9-2022, ông Tập và ông Lukashenko đã có cuộc gặp song phương và tuyên bố thiết lập “quan hệ đối tác chiến lược toàn diện bền vững” - động thái được coi là bước tiến trong quan hệ song phương. Trong chuyến thăm của ông Lukashenko tới Bắc Kinh hồi tháng 3, lãnh đạo hai nước thông qua tuyên bố chung về những nguyên tắc cơ bản nhằm phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và bền vững trong kỷ nguyên mới. Chủ tịch Tập khẳng định “tình hữu nghị Trung Quốc - Belarus là không thể phá vỡ và hai bên cần không ngừng nâng cao sự tin cậy chính trị lẫn nhau và vẫn là những người bạn thực sự, đối tác tốt của nhau”, trong khi ông Lukashenko lên tiếng ủng hộ các sáng kiến an ninh toàn cầu và kế hoạch hòa bình dành cho Ukraine của Trung Quốc. Hai bên cũng cam kết cải thiện hợp tác trong các lĩnh vực, từ quốc phòng, an ninh, công nghệ, đầu tư chung đến sản xuất.

Minsk duy trì mối quan hệ hữu nghị với Bắc Kinh kể từ khi Belarus giành được độc lập hồi năm 1991 và là một trong những nước ủng hộ sáng kiến BRI sớm nhất. Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin hồi tháng 8 cho biết quan hệ ngoại giao giữa Belarus với Trung Quốc đã đạt đến “mức độ hợp tác cao chưa từng thấy”.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết