09/02/2014 - 21:14

Bấp bênh số phận người Hồi giáo tại CH Trung Phi

Một người đàn ông Hồi giáo bị thương sau khi bị người Cơ đốc giáo tấn công. Ảnh: AP

Trong bài viết được đăng tải mới đây, hãng tin AP cho biết tình trạng bạo lực nhắm vào người Hồi giáo tại CH Trung Phi ngày càng leo thang, hàng trăm ngàn người phải tìm cách trốn khỏi các vùng xung đột trong khi nhiều người khác đã bị sát hại.

Thủ đô Bangui đang bị nhấn chìm trong các cuộc chém giết đẫm máu và cướp bóc bất chấp sự hiện diện của hàng ngàn binh sĩ gìn giữ hòa bình của châu Phi và Pháp. Theo số liệu thống kê mới nhất của LHQ, hiện người Hồi giáo chiếm khoảng 15% trong tổng số 4,6 triệu dân của CH Trung Phi còn người Cơ đốc giáo chiếm hơn 80%.

Trong bài phát biểu trên đài phát thanh địa phương hôm 8-2, Thủ tướng Andre Nzapayeke cho biết một số người không muốn người Hồi giáo hiện diện tại quốc gia này. "Nhưng khi những người Hồi giáo bỏ đi, chuyện gì sẽ xảy ra. Các tín đồ Tin Lành sẽ đuổi người Công giáo, tín hữu Baptist sẽ chống lại người truyền bá Phúc âm, và cuối cùng là người theo thuyết duy linh. Đây là thời điểm chúng ta cần giành lại quyền kiểm soát và giữ cho chúng ta không rơi vào vực thẳm" - ông Nzapayeke kêu gọi.

Hàng ngàn người Hồi giáo phải rời khỏi Bangui hôm 7-2 trên những chiếc xe tải lớn để tìm nơi lánh nạn ở Chad, Cameroon hay đâu đó trên đất nước. Trong số đó, một phụ nữ xấu số bị rơi khỏi xe đã nhanh chóng bị một đám đông giết chết. Trong khi đó, những phụ nữ không lên được xe phải ngậm ngùi giao con cái của họ cho những người lạ trên xe. Toàn bộ các khu dân cư trong tình trạng tiêu điều, và những người Hồi giáo không thể di tản phải lẩn trốn bên trong các nhà thờ Hồi giáo chưa bị đốt cháy hoặc phá hủy. Hiện toàn bộ các cộng đồng Hồi giáo đã rời khỏi các thị trấn ở khu vực nông thôn phía Tây Bắc. Một số người không may bị dân quân Cơ đốc giáo tấn công và giết chết khi đang cố gắng rời khỏi đất nước.

AP nhận định tình trạng bạo lực chống lại người Hồi giáo là nhằm đáp trả sự tàn ác của các phiến quân Hồi giáo Seleka trong suốt 10 tháng cai trị kể từ cuối tháng 3-2013. Khi đó, các tay súng Seleka đã trói các nạn nhân với nhau rồi ném họ xuống sông làm mồi cho cá sấu.

Theo giới quan sát, hơn 1.000 người đã thiệt mạng trong những ngày đầu tháng 12-2013 khi lực lượng dân quân Cơ đốc giáo thực hiện các cuộc tấn công nhằm lật đổ chính phủ Hồi giáo để lên nắm quyền. Một cuộc điều tra sơ bộ về tội ác chiến tranh và tội ác chống lại nhân loại đã được mở. Babacar Gaye, Đặc phái viên LHQ tại CH Trung Phi, đã lên tiếng kêu gọi những kẻ giết người phải chịu trách nhiệm về hành động của mình. Tuy nhiên, điều này khó có thể xảy ra tại một đất nước mà nhân viên cảnh sát từ lâu đã bỏ nhiệm sở trong khi tòa án luôn bị đóng cửa và rơi vào tình trạng bị cướp phá.

CH Trung Phi được biết đến là một trong các quốc gia nghèo nhất và vô luật lệ nhất thế giới, ngay cả trước khi xảy ra cuộc đảo chính của các chiến binh Hồi giáo hồi tháng 3-2013. Khi quân đội Pháp lần đầu được điều đến nước này hồi tháng 12-2013, hơn 100.000 người được tìm thấy đang tị nạn tại các sân bay, nơi họ hy vọng sẽ giữ họ an toàn.

TRÍ VĂN (Theo AP)

 

Chia sẻ bài viết