05/09/2018 - 21:39

Báo động tình trạng “lười” tập thể dục trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 5-9 công bố báo cáo cho thấy hơn 1,4 tỉ người trưởng thành có nguy cơ cao mắc các bệnh chết người vì tập thể dục chưa đủ thời lượng yêu cầu.

Sau khi theo dõi mức độ vận động thể chất của 1,9 triệu đàn ông và phụ nữ tại 168 quốc gia trong năm 2016, nhóm nghiên cứu ghi nhận thời lượng tập thể dục đã không cải thiện kể từ năm 2001, mặc dù có nhiều sáng kiến sức khỏe công cộng đề cao lợi ích của việc tập thể dục. Theo đó, hơn 1/4 người trưởng thành trên thế giới ít vận động. Những trường hợp này có thể bị các bệnh tim mạch, tiểu đường típ 2, mất trí nhớ và ung thư nếu không tích cực vận động thể chất. Đặc biệt tại 4 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Kuwait, Samoa thuộc Mỹ, Saudi Arabia và Iraq, có hơn 50% người lớn vận động thể chất với thời lượng quá ít so với khuyến nghị của WHO.

Theo WHO, mỗi người trưởng thành cần ít nhất 150 phút vận động vừa phải/tuần (đi bộ nhanh, bơi lội hoặc đạp xe chậm), hoặc 75 phút vận động mạnh như chạy bộ hay tham gia các môn thể thao đồng đội.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết