29/04/2023 - 08:37

Báo động tình trạng chết đói tại châu Phi 

Liên Hiệp Quốc (LHQ) và các tổ chức phi chính phủ ngày 27-4 cho biết số người chết vì đói đang gia tăng tại châu Phi do hạn hán ngày càng trầm trọng gây ra bởi biến đổi khí hậu và xung đột.

Một đứa trẻ Kenya bị suy dinh dưỡng yếu đến mức không thể tự đứng lên. Ảnh: AP

Một đứa trẻ Kenya bị suy dinh dưỡng yếu đến mức không thể tự đứng lên. Ảnh: AP

Đây là cảnh báo mới nhất trong hàng loạt hồi chuông báo động của các chuyên gia về việc châu Phi đang đối mặt cuộc khủng hoảng lương thực chưa từng có.

Trong cuộc họp báo chung ở Paris (Pháp), Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) và các tổ chức Care, Oxfam cho rằng trung bình cứ 36 giây lại có một người chết đói tại các nước Ethiopia, Kenya, Somalia. Gần 20 triệu người ở vùng Sahel đang sống trong tình trạng mất an ninh lương thực. Tại Burkina Faso, quốc gia bất ổn bởi cuộc nổi dậy của các nhóm phiến quân, số trẻ em thiệt mạng trong 9 tháng đầu năm 2022 cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước đó. Số trẻ vị thành niên được điều trị suy dinh dưỡng nặng đã tăng 50%. Trong khi đó, hạn hán tái diễn và các trận lũ lụt kinh hoàng cộng hưởng với xung đột vũ trang ở Niger đã làm giảm gần 40% sản lượng ngũ cốc do việc thu hoạch ngày càng khó khăn.

Tại Sừng châu Phi - phần cực Đông của châu Phi và là một trong những vùng nghèo nhất thế giới, 5 mùa thiếu mưa liên tiếp tạo ra quá ít nước đã làm chết hàng triệu con gia súc và tàn phá mùa màng. Điều này đẩy 22 triệu người tới nguy cơ chết đói ở Ethiopia, Kenya và Somalia. Khoảng 43.000 người đã tử vong trong đợt hạn hán dài nhất lịch sử Somalia vào năm ngoái, trong đó có gần phân nửa là trẻ dưới 5 tuổi.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết