05/11/2022 - 08:21

Bán đảo Triều Tiên “căng như dây đàn” 

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters, AFP)

Quân đội Hàn Quốc ngày 4-11 thông báo CHDCND Triều Tiên đã bắn khoảng 80 quả đạn pháo trong đêm vào vùng đệm quân sự tại vùng biển phía Ðông nước này, vi phạm thỏa thuận năm 2018 với Seoul về giảm căng thẳng quân sự. Ðộng thái trên diễn ra giữa lúc Bình Nhưỡng liên tục thực hiện các vụ phóng tên lửa trong thời gian qua.

Bán đảo Triều Tiên nóng lên bởi liên tiếp các vụ phóng tên lửa và tập trận của các bên. Ảnh: Reuters

Riêng trong ngày 2 và 3-11, Triều Tiên đã bắn ít nhất 26 tên lửa ra các vùng biển phía Ðông và phía Tây nước này. Trong số đó có 1 tên lửa rơi gần lãnh hải Hàn Quốc lần đầu tiên kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên năm 1953 và 1 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Phía Seoul mô tả ICBM này là Hwasong-17 nhưng dường như vụ thử thất bại. Ðây là vụ phóng ICBM thứ 7 của Triều Tiên kể từ đầu năm đến nay.

Mỹ, Hàn tìm kiếm các biện pháp mới

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Hàn Quốc Lee Jong-sup đã tiến hành hội đàm tại Lầu Năm Góc.

Tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc gặp ngày 3-11 nêu rõ hai bộ trưởng bày tỏ quan ngại về các hoạt động vi phạm của Triều Tiên đối với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, bao gồm các vụ bắn thử tên lửa đạn đạo, nhiều vụ phóng tên lửa phóng loạt và nã pháo bờ biển. Bộ trưởng Austin kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng các vụ thử tên lửa và bắt đầu đối thoại. Ông cũng nhắc lại cam kết của Mỹ trong việc cung cấp khả năng răn đe mở rộng cho Hàn Quốc bằng cách sử dụng đầy đủ các khả năng phòng thủ của Washington, kể cả khả năng phòng thủ hạt nhân.

Seoul và Washington tuyên bố sẽ theo đuổi các biện pháp mới nhằm thể hiện “năng lực và quyết tâm” của hai nước trong việc chống lại mối đe dọa gia tăng từ Bình Nhưỡng. Theo đó, Mỹ lên kế hoạch triển khai thêm máy bay có thể mang vũ khí hạt nhân tới Hàn Quốc sau khi Triều Tiên phóng số tên lửa nhiều kỷ lục trong năm nay. Trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Lee Jong-sup cho biết ông Austin “đã cam kết đáp trả các hành vi khiêu khích của Triều Tiên” bằng cách tăng tần suất triển khai các khí tài chiến lược có thể mang vũ khí hạt nhân tới bán đảo. Tuy nhiên, chủ nhân Lầu Năm Góc lưu ý Mỹ không dự định triển khai thường trực các máy bay mang được vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc, mà chúng sẽ được luân chuyển thường xuyên.

Không ngừng tập trận

Hai nhà lãnh đạo quân sự Mỹ và Hàn Quốc cũng đã thống nhất kéo dài cuộc tập trận không quân chung mang tên Operation Vigilant Storm tới ngày 5-11, thay vì kết thúc vào ngày 4-11 như dự kiến ban đầu, “nhằm nâng cao hơn nữa khả năng tương tác và sẵn sàng chiến đấu”.

Khai mạc từ hôm 31-10, cuộc tập trận này có sự tham gia của khoảng 240 máy bay chiến đấu, bao gồm tiêm kích tàng hình F-35, cùng hàng ngàn binh sĩ của hai nước. Gần như ngay lập tức, Triều Tiên đã bắn 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn, đồng thời chỉ trích quyết định kéo dài tập trận sẽ mở ra “giai đoạn không thể kiểm soát”.

Không chỉ kéo dài tập trận, quân đội Hàn Quốc hôm qua còn thông báo sẽ tiến hành cuộc huấn luyện giả định trên máy tính thường niên Taegeuk vào tuần tới. Theo Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), cuộc tập trận cấp sở chỉ huy kéo dài 4 ngày này, dự kiến bắt đầu từ 7-11, sẽ tập trung huấn luyện các năng lực tác chiến trước hàng loạt mối đe dọa, trong đó có chương trình hạt nhân - tên lửa và những hành động khiêu khích gần đây của Triều Tiên.

Tại điểm dừng chân Hàn Quốc trong chuyến thăm Ðông Bắc Á hôm 4-11, Tổng thống Ðức Frank-Walter Steinmeier đã lên án Triều Tiên vì đe dọa an ninh quốc tế qua việc liên tục phóng tên lửa, đồng thời thúc giục Bình Nhưỡng quay lại đối thoại. Tổng thống Steinmeier đưa ra phát biểu trên trong cuộc họp báo tại thủ đô Seoul sau cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk-yeol.

Chia sẻ bài viết