06/12/2021 - 08:41

Bài toán tìm diễn viên cho phim độc lập 

Chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các hãng sản xuất lớn của điện ảnh thế giới bị tác động về tài chính và phát hành; trong khi các hãng phim độc lập vất vả duy trì sản xuất, nhất là giải bài toán tìm diễn viên.

“Minari” - phim độc lập không có ngôi sao - nhưng vẫn gây chú ý và mang về nhiều giải thưởng điện ảnh.

Tác động của dịch COVID-19 giúp mảng phim ảnh trực tuyến phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, thu hút các công ty lớn đầu tư nhiều vào sản xuất phim chiếu mạng. Những nền tảng trực tuyến Netflix, Disney+, HBO Max đều tăng cường số lượng tác phẩm để làm đa dạng và đáp ứng nhu cầu của người dùng. Do đó, các đơn vị này cần những hợp đồng độc quyền, dài hạn với diễn viên, đạo diễn được yêu thích. Ðiều này gián tiếp gây ảnh hưởng đến khâu sản xuất phim độc lập và nghệ thuật, bởi những hợp đồng độc quyền với các đơn vị lớn sẽ khiến các diễn viên khó tham gia các phim khác.

Jonathan Yunger, đồng giám đốc công ty sản xuất phim độc lập Millenium Media, nói: “Chúng tôi ngày càng khó chiêu mộ được diễn viên tài năng. Một diễn viên có tên tuổi bây giờ nhận được nhiều lời đề nghị hấp dẫn từ các nền tảng trực tuyến và hãng phim lớn”. Cụ thể, “The Blacksmith” - dự án phim độc lập đang sản xuất, phải tạm ngưng bởi Nick Jonas rút lui vì xung đột lịch quay. Ngoài ra, các nhà sản xuất phim độc lập cũng luôn phải đối mặt với việc thay đổi diễn viên vào phút chót. Như dự án phim “Stars at Noon” của đạo diễn Claire Denis buộc phải để diễn viên Taron Egerton thay thế Robert Pattinson, bởi Robert Pattinson vừa mới ký hợp đồng với Warner Bros. Pictures khiến mọi sự hợp tác với bên ngoài đều bị hoãn lại.

Phil Hunt, nhà sáng lập và Giám đốc của Head Gear Film, cho biết: “Ngày càng có nhiều nhà sản xuất gặp phải vấn đề này. Các đoàn phim độc lập không thể lên kế hoạch trước, mà phải đợi đến phút chót”. Như trường hợp của diễn viên Zachary Quinto với dự án “He Went That Way”, phía nhà sản xuất chỉ có thể chắc chắn biết được diễn viên chính trước khi phim khởi quay 3 tuần và vẫn đang tuyển các diễn viên khác. Một trường hợp khác là “The Portable Door” cũng buộc phải đổi diễn viên vào phút chót khi Guy Pearce rút lui đột ngột. Phil Hunt nhận định rằng việc khan hiếm diễn viên ở các dự án phim độc lập, nghệ thuật dù có nhiều bất lợi nhưng thực tế cũng mang đến nhiều điều tích cực nếu các nhà sản xuất phim độc lập trao cơ hội cho các tên tuổi mới. Tuy có rủi ro, nhưng biết đâu khi thử thách với các diễn viên mới, sẽ tạo được nét khác biệt cho tác phẩm.

“Ðổi người vào phút chót đang đem đến nhiều bất ngờ rất thú vị. Chuyện này đôi khi đem đến hiệu quả tốt hơn cho dự án vì việc tuyển diễn viên theo tiêu chí phù hợp với nhân vật, chứ không phải vì họ là ngôi sao”, Phil Hunt nói thêm. Bằng chứng là “Minari”, một tác phẩm độc lập không có ngôi sao, đã chiến thắng giải Oscar 2021 hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc cho Youn Yuh-jung, cũng như mang về cho Steven Yeun đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Với người mới, chi phí cũng được giảm, dù độ rủi ro cũng tăng cao. Thế nhưng đó cũng là thách thức và cơ hội để phim độc lâp, nghệ thuật có chỗ đứng và màu sắc riêng.

BẢO LAM (Theo Hollywood Reporter)

Chia sẻ bài viết