01/11/2015 - 17:22

Vụ máy bay Nga rơi tại Ai Cập

Bác bỏ khả năng bị khủng bố tấn công

Các điều tra viên quốc tế đã bắt đầu điều tra nguyên nhân khiến chiếc Airbus-A321 của hãng hàng không Nga Kogalymavia (còn gọi là Metrojet) rơi tại khu vực đồi núi thuộc Bán đảo Sinai của Ai Cập hôm 31-10, khiến toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng.

Chiếc Airbus-A321 đã biến mất khỏi màn hình radar chỉ 23 phút sau khi cất cánh từ thành phố nghỉ dưỡng Sharm el- Sheikh ở phía Nam Sinai để đến St. Petersburg (Nga). 221 nạn nhân xấu số là công dân Nga (ngoài ra còn có 3 người Ukraine), từ 10 tháng tuổi đến 77 tuổi. Những mảnh vỡ của máy bay và khoảng 170 thi thể, trong đó có nhiều thi thể bị cháy xém, đã được tìm thấy rải rác trong khu vực rộng 6-8 km2, cách thị trấn El-Arish khoảng 100km về phía Nam.

Thi thể các nạn nhân được chuyển sang máy bay quân sự để đưa về Nga. Ảnh: AFP

 

Sau khi tai nạn xảy ra, một nhóm các tay súng ở Sinai thân với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tuyên bố "bắn hạ" chuyến bay số hiệu 7K-9268 nhằm trả đũa cho việc Nga không kích IS ở Syria. Tuy nhiên, giới chức Cairo và Mát-xcơ-va đều bác bỏ tuyên bố trên. Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail cho rằng các chuyên gia xác nhận các tay súng ở Sinai không có khả năng về vũ khí và chuyên môn để bắn hạ máy bay ở độ cao 9.000m, trong khi Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim Sokolov cho biết tuyên bố của nhóm phiến quân trên "không thể coi là chính xác". Dù vậy, do lo ngại về vấn đề an toàn, các hãng hàng không Lufthansa (Đức), Emirates (Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất) và Air France (Pháp) đã quyết định cho các chuyến bay của họ tránh bầu trời Sinai cho đến khi nguyên nhân của vụ rơi máy bay được làm rõ.

Cả hai hộp đen của máy bay đã được tìm thấy và được đưa đi phân tích. Ông Sokolov và Bộ trưởng tình trạng khẩn cấp Nga Vladimir Puchkov đã đến Cairo để cùng với nhóm các chuyên gia nước này tham gia cuộc điều tra do Ai Cập dẫn đầu. Cuộc điều tra cũng sẽ có sự góp mặt của 2 nhà điều tra tai nạn trên không đến từ Pháp- nơi sản xuất máy bay Airbus- cùng với 6 chuyên gia của hãng sản xuất máy bay khổng lồ này. Đức cho biết cũng sẽ gửi 2 nhà điều tra về an toàn bay tới Ai Cập.

Trước đó, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết ông Puchkov sẽ trực tiếp chỉ đạo hoạt động của lực lượng tìm kiếm, cứu nạn của Nga trong vụ rơi máy bay trên. Máy bay Ilyushin Il-76 của bộ này chở 40 nhân viên cứu hộ cùng trang thiết bị đã hạ cánh xuống sân bay Cairo ngày 31-10. Máy bay này cũng được sử dụng để đưa thi thể các nạn nhân về St.Petersburg để tiến hành nhận dạng. Trong khi đó, Bộ trưởng Du lịch Ai Cập Himam Zazou cho biết chính quyền Cairo sẵn sàng hỗ trợ việc đưa thi thể các nạn nhân về nước.

Trong thông báo chia buồn gửi đến gia đình các nạn nhân xấu số, hãng Kogalymavia đã bảo vệ cơ trưởng của chuyến bay số hiệu 7K-9268 khi cho rằng Valery Nemov là người có kinh nghiệm 12.000 giờ bay, bao gồm 3.860 giờ bay với các máy bay A321. Theo hãng này, chiếc máy bay xấu số đã được kiểm tra an toàn hồi năm rồi trong khi Cơ quan Hàng không Nga Rosaviatsia khẳng định "không có lý do gì để xem xét rằng nguyên nhân của thảm họa trên là vấn đề kỹ thuật hay lỗi của phi công". Tuy nhiên trong một cuộc phỏng vấn với kênh NTV của Nga, Natalya Trukhacheva, vợ cơ phó Sergei Trukachev, tiết lộ chồng bà đã than phiền về tình trạng kỹ thuật của chiếc Airbus-A321 trong cuộc điện thoại với con gái trước khi thực hiện chuyến bay.

THANH BÌNH (Theo AFP, AP, Reuters)

Phi công không đề nghị trợ giúp

Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập Husam Kamal cho biết phi công điều khiển chiếc Airbus-321 đã không đề nghị sự trợ giúp của phòng điều khiển không lưu sân bay thành phố Sharm el-Sheikh trước khi xảy ra thảm họa. Ông Kamal thông báo: "Liên lạc giữa phòng điều khiển không lưu với máy bay Nga vẫn ở chế độ bình thường cho đến khi xảy ra thảm họa. Phi công Nga không yêu cầu giúp đỡ, máy bay đột nhiên biến mất khỏi màn hình radar".

Trước đó trong ngày, một nguồn tin từ sân bay thành phố Sharm el-Sheikh nói rằng sau khi cất cánh, phi hành đoàn đã liên lạc với quản lý không lưu và thông báo về trục trặc kỹ thuật, yêu cầu đổi đường bay và hạ cánh tại sân bay ở Cairo. Sau đó liên lạc bị mất. Hãng tin Interfax dẫn lời nhà chức trách hàng không Ai Cập cho biết trước khi xảy ra tai nạn, phi công đã yêu cầu hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay thành phố El Arish ở Bắc bán đảo Sinai, do trục trặc kỹ thuật.

Chia sẻ bài viết