31/08/2012 - 21:04

ASEAN và Mỹ tăng cường hợp tác kinh tế

Diễn đàn doanh nghiệp Mỹ-ASEAN hồi tháng 7. Ảnh: Flickr

Hội nghị thượng đỉnh thương mại lần đầu tiên giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Mỹ vừa được tổ chức tại trung tâm du lịch Siem Reap (Campuchia) ngày 30-8 là dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy Washington muốn tái tập trung vào khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Hội nghị có sự tham dự của Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan, Bộ trưởng Thương mại Campuchia Cham Prasidh, Đại diện Thương mại Mỹ Ron Kirk, Đại sứ Mỹ tại ASEAN David Carden cùng khoảng 100 lãnh đạo doanh nghiệp và giới lập pháp của hai bên. Bộ trưởng Thương mại nước chủ nhà nhấn mạnh dù hai bên đã thiết lập mối quan hệ từ nhiều năm nay nhưng đây là lần đầu tiên diễn ra hội nghị thượng đỉnh thương mại, mở ra hy vọng thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư giữa ASEAN và nền kinh tế số một thế giới. Tổng Thư ký ASEAN cho biết con số kỷ lục ấn tượng về kim ngạch xuất khẩu trị giá 198,8 tỉ USD giữa ASEAN và Mỹ trong năm 2011 và tin rằng hội nghị này sẽ mở ra cơ hội và phát huy tiềm năng tiếp thêm sinh lực tăng trưởng kinh tế giữa hai bên thông qua các lĩnh vực hợp tác thương mại, đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, năng lượng, công nghệ xanh...

Nhân danh Đại diện Thương mại Mỹ Ron Kirk (người đến tham dự hội nghị trễ so với dự định do cơn bão làm hoãn chuyến bay tại Mỹ), Đại sứ David Carden nhấn mạnh hội nghị này là một bước tiến mới nhằm tăng cường thương mại và đầu tư trong khuôn khổ của thỏa thuận Mỹ-ASEAN được ký kết năm 2006, đồng thời tuyên bố Washsington rất hài lòng trong hợp tác với ASEAN, nơi mà 10 quốc gia thành viên đều là "đối tác kinh tế và chiến lược chủ chốt" của Mỹ. ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Mỹ và Mỹ là nhà đầu tư nước ngoài trực tiếp lớn thứ 3 của ASEAN. Theo số liệu của Mỹ, vốn đầu tư trực tiếp của nước này vào ASEAN tính đến năm 2011 là 159,6 tỉ USD, tăng 11,2% so với năm 2010. Có mặt tại hội nghị hơi muộn, Đại diện Thương mại Mỹ Ron Kirk cho biết ông tin rằng sẽ có một sự bùng nổ trong quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai bên. Là quan chức cấp cao nhất của Mỹ tham gia hội nghị thượng đỉnh thương mại của ASEAN, ông Kirk tuyên bố Washington cam kết sẽ xây dựng mọi đối tác cân bằng hơn với tất cả các thành viên ASEAN mà trong đó, mối quan hệ kinh tế và đầu tư đang bắt đầu làm lăng kính cho các mối quan hệ chiến lược rất mạnh mẽ.

Các chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược có trụ sở tại Mỹ mới đây cũng khẳng định đối với Mỹ, thúc đẩy quan hệ thương mại với ASEAN không chỉ có lợi cho giới doanh nghiệp Mỹ mà còn góp phần làm tái cân bằng chiến lược của nước này tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

Cũng nhân dịp diễn ra hội nghị thượng đỉnh thương mại ASEAN-Mỹ lần đầu tiên được tổ chức, Phòng Công nghiệp và Thương mại (AmCham) Singapore ngày 30-8 đã công bố một cuộc thăm dò đối với 365 lãnh đạo cao cấp của doanh nghiệp Mỹ đang làm ăn tại châu Á, trong đó cho thấy có hơn 1/5 số doanh nghiệp này muốn chuyển bớt các hoạt động đầu tư của mình từ Trung Quốc qua ASEAN trong 2 năm tới. Có tới 92% doanh nghiệp được hỏi đánh giá tích cực các cơ hội đầu tư tại ASEAN và 70% đã có kế hoạch mở rộng kinh doanh ở khu vực này. Phó Chủ tịch AmCham Singapore Tami Overby kết luận: "ASEAN không chỉ là đối tác đầu tư và thương mại sinh tử của Mỹ, mà còn là một điểm sáng trong nền kinh tế toàn cầu".

ĐỨC TRUNG (Tổng hợp)

Diễn đàn doanh nghiệp Mỹ-ASEAN hồi tháng 7. Ảnh: Flickr

Chia sẻ bài viết