07/12/2017 - 08:54

Anh phá âm mưu ám sát Thủ tướng 

Theo tiết lộ của cảnh sát Anh, Thủ tướng Theresa May từng là mục tiêu của một âm mưu khủng bố khi cách đây không lâu lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ 2 nghi phạm lên kế hoạch tấn công Văn phòng Thủ tướng ở số 10 phố Downing.

Nhân viên an ninh trước Văn phòng Thủ tướng Anh. Ảnh: AFP

Trích thông cáo của cảnh sát, tờ Guardian cho biết hai nghi phạm là Naa’imur Zakariyah Rahman, 20 tuổi, sống ở Bắc Luân Đôn và người còn lại Mohammed Aqib Imran, 21 tuổi, cư ngụ ở Birmingham. Các nhà điều tra chống khủng bố và cơ quan công tố đang đưa hai nam thanh niên này ra tòa với cáo buộc âm mưu và chuẩn bị thực hiện hành vi khủng bố. Sau thời gian Sở Cảnh sát Luân Đôn, West Midlands và Cơ quan an ninh nội địa (MI5) điều tra, hai nghi phạm bị bắt trong các cuộc đột kích hôm 28-11. Lực lượng chức năng tin rằng Rahman và Imran đã lên kế hoạch sử dụng một quả bom ngụy trang để tấn công khu vực cổng an ninh của Văn phòng Thủ tướng. Sau đó, chúng dự định lợi dụng hỗn loạn để ám sát bà May bằng dao.

Chi tiết về âm mưu khủng bố được Giám đốc MI5 Andrew Parker trình bày trước nội các hôm 5-12. Nói với các bộ trưởng, ông Parker cho biết lực lượng tình báo Anh kể từ tháng 3 năm nay đã ngăn chặn 9 vụ tấn công khủng bố trong nước. Những tiết lộ này được công bố chỉ vài giờ sau khi có báo cáo chính thức về vụ khủng bố tại sân vận động Manchester Arena hồi tháng 5 khiến ít nhất 22 người thiệt mạng. Trong đó, chi tiết quan trọng cho thấy lực lượng an ninh có thể đã ngăn chặn được tội ác nếu không đánh giá sai và bỏ qua những thông tin cảnh báo về mối đe dọa từ kẻ đánh bom liều chết Salman Abedi. Trước đó, Abedi từng nằm trong vòng điều tra của MI5 nhưng cơ quan này đầu năm nay đã loại y khỏi danh sách có nguy cơ khủng bố cao.

Hiện tại, Anh đang duy trì mức cảnh báo khủng bố ở cấp “nghiêm trọng”, tức khả năng xảy ra một cuộc tấn công rất cao. Trong bài phát biểu trước nội các, Giám đốc MI5 Parker nói rằng tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tuy thất bại nặng nề ở Iraq và Syria nhưng không có nghĩa nguy cơ khủng bố đã được loại trừ. Thay vào đó, ông Parker tiết lộ các phần tử thánh chiến đang lợi dụng các trang mạng xã hội để tuyên truyền, kêu gọi tấn công khủng bố nhằm vào Anh và những nước khác. Trong cảnh báo mới đây, người phát ngôn liên quân do Mỹ đứng đầu ở Syria, Đại tá Ryan Dillon cho biết hiện có tới 26.000 phần tử IS tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng dưới hình thức tấn công “sói đơn độc”.

Theo một chiến binh IS bị bắt, các tay súng đã trả tiền cho những kẻ buôn lậu và lợi dụng các đoàn xe vận chuyển thường dân để trốn khỏi Syria. Báo cáo của BBC tiết lộ khoảng 4.000 chiến binh thánh chiến cùng gia đình đã được phép rời khỏi thành phố Raqqa trên đoàn xe dài 7km. Nhiều tay súng đi theo tuyến đường buôn lậu về phía Bắc vào Thổ Nhĩ Kỳ và từ đó đến châu Âu. Thông tin này làm dấy lên lo ngại các phần tử cực đoan có thể sử dụng tuyến đường mòn Balkans xâm nhập vào các nước phương Tây, nơi tấn công khủng bố trở nên phổ biến những năm gần đây. 

     MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết