16/01/2015 - 09:08

Anh muốn hợp tác với Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố

* FBI bắt "sói đơn độc" âm mưu tấn công Đồi Capitol

Trong chuyến thăm Mỹ được cho là cuối cùng trước cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới, truyền thông trong và ngoài nước cho biết Thủ tướng Anh David Cameron sẽ tìm kiếm sự ủng hộ của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong vấn đề chia sẻ dữ liệu giữa các công ty mạng và cơ quan tình báo trước nguy cơ xứ sương mù có thể trở thành mục tiêu tiếp theo của chủ nghĩa khủng bố sau các vụ tấn công ở Pháp.

Trước cuộc hội đàm sẽ diễn ra tại Washington vào hôm nay 16-1, Tổng thống Obama và Thủ tướng Cameron cùng khẳng định không chùn bước trước chủ nghĩa khủng bố và tuyên bố cùng nhau đánh bại "những kẻ giết người man rợ với hệ tư tưởng lệch lạc"; đồng thời không cho phép bất cứ ai "ngăn cản quyền tự do ngôn luận" sau vụ các tay súng Hồi giáo cực đoan tấn công và giết chết 12 người tại tòa soạn tạp chí biếm họa Charlie Hebdo ở Paris.

Nguồn tin từ chính phủ Anh cho hay, lãnh đạo hai bên trong cuộc gặp sẽ tập trung thảo luận vấn đề không gian mạng và làm thế nào để giải quyết tình trạng bạo lực cực đoan trên các trang trực tuyến. Theo các nhà lập pháp Anh, mạng xã hội đang trở thành "thiên đường an toàn cho những kẻ khủng bố" sau khi cơ quan chức năng phát hiện Michael Adebowale – kẻ dùng dao tấn công dã man và chặt đầu binh sĩ Anh Lee Rigby hồi năm 2013 ở Luân Đôn, từng sử dụng mạng xã hội để bày tỏ "ý định giết một quân nhân theo cách sinh động và truyền cảm hứng nhất".

Do đó, kế hoạch của Thủ tướng Cameron là tìm kiếm thỏa thuận xây dựng khuôn khổ pháp lý mới, đặc biệt trong lĩnh vực thu thập dữ liệu thông tin liên lạc bằng cách hợp tác với các đại gia công nghệ Mỹ. Mục tiêu này bao gồm việc đề nghị Nhà Trắng có biện pháp yêu cầu các công ty Internet phối hợp chặt chẽ hơn với cơ quan chức năng Anh, giúp họ thu thập thông tin cần thiết trong quá trình theo dõi hoạt động trực tuyến của những phần tử Hồi giáo cực đoan.

Cụ thể, ông Cameron muốn các công ty công nghệ chẳng hạn như Twitter hay Facebook cho phép tình báo Anh truy cập vào tài khoản nghi ngờ là của các chiến binh có âm mưu tấn công thánh chiến. Ngoài ra, các công ty Internet Mỹ cũng được yêu cầu lưu trữ và sau đó bàn giao dữ liệu cần thiết cho các cơ quan tình báo. Và nếu các trang này nhận thấy bất kỳ cuộc thảo luận cực đoan nào xuất hiện trên hệ thống, họ cần thông báo với giới chức Anh để có hành động ngăn chặn kịp thời.

Đề xuất trên được lãnh đạo Anh đưa ra sau cảnh báo của Giám đốc Cơ quan tình báo nội địa Anh (MI5) Andrew Parker rằng lực lượng tình báo gặp nhiều trở ngại trong việc ngăn chặn các âm mưu khủng bố khi các phần tử cực đoan có thể che giấu thông tin liên lạc nhờ vào những tiến bộ công nghệ. Hồi tuần rồi, Thủ tướng Cameron cũng đề xuất Twitter và Facebook cần phối hợp với Cơ quan tình báo thông tin của Anh (GCHQ) và tiếp tục theo đuổi lệnh cấm công cụ liên lạc trực tuyến mã hóa có thể được bọn khủng bố sử dụng nếu lực lượng tình báo không được tiếp cận chúng.

Christopher Cornell bị bắt giữ với cáo buộc âm mưu đánh bom và nã súng tại tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh: CBS2

* Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết đã bắt giữ một thanh niên 20 tuổi ở bang Ohio với cáo buộc âm mưu thực hiện một vụ đánh bom, xả súng vào trụ sở Quốc hội Mỹ, lấy cảm hứng từ hành động của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo hồ sơ vụ án, việc bắt giữ Christopher Cornell diễn ra hôm 14-1 sau khi tên này mua hai khẩu súng trường bán tự động ArmaLite M-15 và khoảng 600 viên đạn. Tài liệu tòa án còn cho biết, Cornell bị FBI chú ý sau khi bày tỏ sự ủng hộ đối với IS dưới bí danh Raheel Mahrus Ubaydah trên Twitter. Tuy nhiên, tên này cũng cho biết không nhận chỉ đạo trực tiếp từ IS để thực hiện các cuộc tấn công mà muốn thực hiện thánh chiến theo mệnh lệnh riêng.

Trước đó, Cornell từng tiết lộ kế hoạch "giết nhân viên, quan chức làm việc trong và xung quanh trụ sở Quốc hội Mỹ" với nguồn tin bí mật của FBI. Theo kế hoạch, Cornell sẽ đặt bom quanh Đồi Capitol, sau đó kích nổ và xả súng vào các quan chức bên trong. Dẫn nguồn tin từ cha của Cornell, ABC cho biết nam thanh niên này vừa cải sang đạo Hồi sau những "tổn thương" ở trường học.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết