22/05/2018 - 07:31

Anh làm ngơ trước “tiền bẩn” từ Nga 

Các nghị sĩ thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Anh hôm 21-5 đã thúc giục chính phủ kiểm soát chặt hơn dòng tiền tham nhũng từ Nga chảy vào Anh, cảnh báo rằng việc “làm ngơ” trước điều này có thể phá hỏng cách tiếp cận cứng rắn mà Luân Đôn áp dụng với Nga.

 Ảnh: New Statesman
 Ảnh: New Statesman

Trước đó, sau khi thuyết phục được hàng chục nước (trong đó có Mỹ) trục xuất các nhà ngoại giao xứ bạch dương vì nghi án đầu độc cựu điệp viên Nga tại Anh, Luân Đôn đã cam kết sẽ tăng cường các lệnh trừng phạt chống Mát-xcơ-va.

“Việc sử dụng Luân Đôn làm căn cứ cho tài sản tham nhũng của các cá nhân có liên quan đến Điện Kremlin hiện nay rõ ràng có kết nối với một chiến lược rộng lớn hơn của Nga và có ảnh hưởng tới an ninh quốc gia của chúng ta”, báo cáo của họ nêu rõ. Theo đó, ủy ban này đề nghị Anh cần làm việc với Liên minh châu Âu và Mỹ để chống lại việc mua trái phiếu Nga được phát hành bởi các ngân hàng bị cấm vận, cũng như cấm các trung tâm thanh toán bù trừ châu Âu chấp nhận trái phiếu Nga.

Cơ quan Phòng chống tội phạm quốc gia Anh (NCA) mới đây cho biết có hàng trăm tỉ bảng được “rửa” tại nước này mỗi năm, và Anh cũng là điểm đến hàng đầu đối với những người Nga đang tìm cách hợp pháp hóa tiền tham nhũng của họ.

ĐÔNG PHONG (Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Anh-Nga