24/05/2018 - 07:21

Ấn, Trung chạy đua phát triển quang năng 

Với một ngành sản xuất khổng lồ cùng với các chính sách hỗ trợ của chính phủ, Trung Quốc đã triển khai nhiều dự án năng lượng Mặt trời (NLMT) quy mô lớn và đã trở thành nhà sản xuất NLMT lớn nhất thế giới. Trong khi đó, nước láng giềng Ấn Độ dường như “chậm chân” hơn nhưng hiện New Delhi đang nỗ lực chạy đua với Bắc Kinh khi triển khai hàng loạt dự án quy mô lớn không kém.

Một trang trại NLMT ở Ấn Độ. Ảnh: SCMP
Một trang trại NLMT ở Ấn Độ. Ảnh: SCMP

Trung Quốc hiện được xem là quốc gia sở hữu nhiều trang trại NLMT lớn nhất thế giới và trang trại NLMT Tengger Desert với công suất 1.547 megawatt là một ví dụ. Tuy nhiên, Ấn Độ được cho đang xây dựng các trang trại NLMT với quy mô lớn hơn cả Tengger Desert. Theo đó, vào đầu năm 2019, một trang trại NLMT với công suất 2.225 megawatt tại tiểu bang Rajasthan dự kiến sẽ được hoàn thành. Hiện 1/3 trang trại NLMT này đã đi vào hoạt động. Ngoài ra, Ấn Độ cũng đang khởi công xây dựng một trang trại NLMT với công suất 5.000 megawatt dọc theo Vịnh Khambhat ở  bang Gujarat. Theo báo cáo của Viện Phân tích Tài chính và Kinh tế Năng lượng (IEEFA), một nửa trong số 10 trang trại NLMT lớn nhất thế giới đang được xây dựng tại Ấn Độ. IEEFA cho rằng những trang trại NLMT này đang trở thành một mô hình thu hút vốn nước ngoài thành công của Ấn Độ.

Không những vậy, Ấn Độ cũng đi đầu trong việc lắp đặt các hệ thống NLMT trên mái nhà.  Được biết, Ấn Độ trong giai đoạn 2017-2018 đã sản xuất gấp đôi lượng NLMT, lên mức 10.000 megawatt và hiện đang nhắm mục tiêu nâng sản lượng lên 100.000 megawatt vào năm 2022. New Delhi cũng đang phấn đấu đạt tổng sản lượng 175.000 megawatt năng lượng tái tạo vào năm đó.

Báo cáo của IEEFA cho biết, Trung Quốc hồi năm 2017 đã vận hành dự án NLMT nổi lớn nhất thế giới gọi là Sungrow với công suất 40 megawatt ở tỉnh An Huy. Và trong năm 2018 này, hai dự án NLMT nổi với công suất 150 megawatt khác sẽ đi vào hoạt động. Tuy nhiên, Ấn Độ đã không chịu “lép vế” khi công bố chính sách sản xuất tổng cộng 10.000 megawatt NLMT nổi trên toàn quốc. Giới phân tích nhận định, đây là một sáng kiến hợp lý và đáng khen ngợi nhằm thúc đẩy việc sản xuất NLMT cũng như làm tăng giá trị nguồn năng lượng sạch này. Không những vậy, Ấn Độ cũng đặt mục tiêu giảm lượng nhiệt điện tiêu thụ từ 67% năm 2017 xuống còn 43% vào năm 2027.

Lâu nay, Thủ tướng Narendra Modi luôn nỗ lực để đưa Ấn Độ trở thành một nhà sản xuất năng lượng sạch hàng đầu thế giới. Hồi tháng 3 vừa qua, ông Modi cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chủ trì Hội nghị Liên minh NLMT Quốc tế (ISA) – một tổ chức phi lợi nhuận gồm 121 quốc gia thành viên, được thành lập để quảng bá NLMT. Đến nay, nhiều trụ sở ISA đã được thành lập ở Ấn Độ, một dấu hiệu mà giới chuyên gia cho rằng New Delhi đang khẳng định vị trí trung tâm của mình trong lĩnh vực năng lượng sạch toàn cầu.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết