07/05/2021 - 09:56

Ăn nhiều muối làm suy yếu hệ miễn dịch 

Các nhà khoa học Đức mới đây phát hiện muối ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình sản xuất ty thể (mitochondria) - “nhà máy năng lượng” của tế bào. Tác động gây mất cân bằng năng lượng này gây ra những hệ lụy nghiêm trọng cho các tế bào miễn dịch, khiến cơ thể dễ nhiễm bệnh do vi khuẩn và virus.

Trong nghiên cứu hồi năm 2015, nhóm chuyên gia do Giáo sư Dominik Müller phát hiện rằng nồng độ cao muối trong máu ảnh hưởng đến sự hoạt hóa và chức năng của bạch cầu đơn nhân - tiền thân của đại thực bào, loại tế bào chuyên làm nhiệm vụ phát hiện và tiêu diệt hại khuẩn trong cơ thể. Nhưng lúc đó họ chưa rõ điều gì đang diễn ra bên trong tế bào.

Trong nghiên cứu mới, Giáo sư Sabrina Geisberger cùng các cộng sự quốc tế đã kiểm tra sự trao đổi chất của các tế bào miễn dịch khi tiếp xúc với lượng muối cao và nhận thấy những thay đổi trong tế bào sẽ bắt đầu sau ít nhất 3 tiếng. Cụ thể, muối phá vỡ chuỗi hô hấp, khiến các tế bào sản xuất ít phân tử mang năng lượng ATP hơn và tiêu thụ ít khí ôxy hơn. Khi đó, mức năng lượng thấp hơn khiến bạch cầu đơn nhân “trưởng thành” nhanh hơn bình thường. “Các tế bào thực bào vốn có thể chống lại nhiễm trùng hiệu quả hơn. Nhưng điều này (tác động của muối) cũng có thể thúc đẩy chứng viêm, làm tăng nguy cơ tim mạch” - chuyên gia Müller giải thích.

Bên cạnh quan sát trong phòng thí nghiệm, các tác giả cũng đã xác thực tác động tương tự của muối đến tế bào thực bào của người. Họ yêu cầu một nhóm nam giới khỏe mạnh bổ sung 6gr muối vào chế độ ăn uống trong 14 ngày, đồng thời phân tích bạch cầu đơn nhân trong máu của những người ăn bánh pizza. Kết quả cho thấy không chỉ thói quen ăn nhiều muối ảnh hưởng lên ty thể, mà ngay cả việc ăn một miếng pizza cũng làm thay đổi tế bào. Kiểm tra mẫu máu của những người tham gia vào lúc 3 giờ và 8 giờ sau khi ăn, nhóm nghiên cứu nhận thấy lượng muối tiêu thụ tăng lên có ảnh hưởng đến các tế bào sau 3 giờ, nhưng hầu như không đáng kể sau 8 giờ.

Trước phát hiện này, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng người lớn nên giới hạn lượng muối tiêu thụ hằng ngày tối đa là 5-6gr, từ tất cả các nguồn thực phẩm.

YẾN KHOA (Theo Study Finds, Eatthis.com)

Chia sẻ bài viết