27/02/2010 - 10:09

Ấn Độ và Pakistan trong chiến lược của Mỹ ở Nam Á

Ngoại trưởng Ấn Độ Nirupama Rao (trái) gặp người đồng cấp Pakistan Salman Bashir ngày 25-2. Ảnh: AFP

Theo báo Bưu điện Washington (Mỹ) ngày 26-2, cuộc đàm phán chính thức giữa Ấn Độ và Pakistan dưới sự bảo trợ của Mỹ, là bước quan trọng nhằm khôi phục lòng tin giữa hai cường quốc hạt nhân ở Nam Á. Ngoại trưởng Ấn Độ Nirupama Rao đã tiếp người đồng cấp Pakistan Salman Bashir tại Thủ đô New Delhi hôm 25-2. Tuy nhiên, nhật báo phố Wall (Mỹ) cho rằng sở dĩ Washington đốc thúc Ấn Độ và Pakistan nối lại đàm phán là nhằm phục vụ cho chiến lược của Mỹ ở Nam Á.

Mỹ và các đồng minh đã gây sức ép lên Ấn Độ và Pakistan nối lại đàm phán, giải tỏa căng thẳng trong mối quan hệ song phương, đặc biệt là sau vụ đánh bom làm 166 người chết ở Mumbai năm 2008, mà New Delhi cáo buộc do tổ chức Lashkar-e-Taiba ở Pakistan gây ra. Các nhà phân tích cho rằng Washington hy vọng Islamabad sẽ “hạ nhiệt” căng thẳng với Ấn Độ để tập trung nguồn lực hỗ trợ Mỹ truy quét Taliban, Al Qaeda và các tổ chức cực đoan khác ở khu vực giáp giới Afghanistan, nhất là khi tình trạng bạo lực ở đây đang diễn biến phức tạp. Lâu nay, Pakistan xem Ấn Độ là mối đe dọa lớn nhất, và hồi năm 2008, nước này đã chuyển 20.000 quân từ khu vực biên giới giáp Afghanistan tới biên giới giáp Ấn Độ. Do vậy, Mỹ thuyết phục Pakistan rằng mối đe dọa lớn nhất hiện nay đối với Islamabad là các lực lượng cực đoan ngay bên trong nước này.

Tất nhiên, cuộc gặp giữa ngoại trưởng hai nước Ấn Độ và Pakistan hôm 25-2 chỉ dừng lại ở mức “khôi phục lòng tin”, bởi cả hai bên thừa nhận vẫn còn nhiều vấn đề phức tạp cần giải quyết trong mối quan hệ song phương. Hai bên không đưa ra tuyên bố chung như dự kiến và không bên nào đưa ra kỳ hạn cho vòng đàm phán tiếp theo ở cấp cao hơn, ngay cả khi hai thủ tướng của họ cùng tham gia hội nghị thượng đỉnh khu vực ở Bhutan vào tháng 4 tới. Dẫu vậy, theo các nhà phân tích, tình hình êm dịu hiện nay giữa Ấn Độ và Pakistan có lợi cho chiến lược của Mỹ ở Nam Á.

Washington đã xúc tiến nhiều thỏa thuận bán vũ khí trị giá hàng tỉ USD cho Ấn Độ, đồng thời tăng gấp đôi viện trợ quân sự cho Pakistan trong năm tới. New Delhi đã công bố dành 50 tỉ USD để hiện đại hóa quân đội trong 5 năm, một phần trong đó sẽ được dùng để mua vũ khí của Mỹ. Còn Pakistan được Mỹ dự kiến tăng viện trợ từ 700 triệu USD năm 2010 lên 1,2 tỉ USD năm 2011. Với nguồn tài chính từ Washington, Islamabad có thể mua trực thăng và các thiết bị quân sự khác từ Mỹ. Trong chuyến thăm Pakistan mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho biết Washington sẽ chuyển giao cho Islamabad hơn 10 máy bay do thám không người lái để chống lại quân nổi dậy ở biên giới giáp Afghanistan. Ngay lập tức, sau chuyến thăm của ông Gates tới New Delhi hồi tháng Giêng năm nay, Ấn Độ ký hợp đồng mua 145 khẩu pháo do Mỹ sản xuất trị giá 647 triệu USD, và đề nghị mua 10 máy bay vận tải của hãng Boeing có thể lên tới hơn 2 tỉ USD.

N. MINH (Theo WSJ, Washingtonpost)

Ngoại trưởng Ấn Độ Nirupama Rao (trái) gặp người đồng cấp Pakistan Salman Bashir ngày 25-2. Ảnh: AFP

Chia sẻ bài viết