22/10/2017 - 10:51

Ấn Độ, Nga lần đầu tập trận chung quy mô lớn 

Ấn Độ và Nga ngày 21-10 đã bắt đầu cuộc tập trận quân sự chung quy lớn kéo dài 10 ngày tại thành phố cảng Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, lần đầu tiên lục quân, không quân và hải quân Ấn Độ cùng với hơn 400 nhân viên quân sự Ấn Độ sẽ cùng tham gia vào một cuộc tập trận với sự hiện diện của hai tàu khu trục hải quân Ấn Độ là INS Satpura và INS Kadmatt. Trong khi đó, hơn 1.000 binh sĩ Nga cùng với các tàu từ hạm đội Thái Bình Dương cũng như máy bay của quân khu miền Đông Nga sẽ tham gia cuộc tập trận. Trong cuộc tập trận kéo dài 10 ngày này, quân đội Nga và Ấn Độ sẽ mô phỏng một cuộc phong tỏa hải quân và chống tàu ngầm.

Quân lực Ấn Độ tham gia cuộc tập trận Indra 2017. Ảnh: One India     

Thời báo Hoàn Cầu cho biết, mục tiêu của cuộc tập trận trên là nhằm ngăn chặn các hoạt động khủng bố quốc tế dưới sự ủy nhiệm của Liên Hiệp Quốc và tăng cường sự phối hợp của các lực lượng hai nước. Tuy nhên chiến lược hợp tác quân sự lại được cho là một động lực lớn nhất của cuộc tập trận chung Ấn Độ - Nga giữa lúc cả hai nước đang trong quá trình hoàn tất một loạt các giao dịch vũ khí với tổng trị giá hơn 10 tỉ USD, trong đó gồm một hợp đồng Ấn Độ đặt mua của Nga một hệ thống tên lửa S-400, bốn tàu chiến, trực thăng và tàu ngầm.

Tờ báo này nhận định, Indra 2017 được xem là một cách nhằm giúp Ấn Độ trấn an Nga rằng New Delhi vẫn là một thị trường quốc phòng quan trọng đối với các sản phẩm quốc phòng của Mát-xcơ-va. “Trong bối cảnh sự cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Nga leo thang, Ấn Độ đã tạo ra một mối quan hệ gần gũi hơn với Mỹ, khiến Nga lo ngại. Việc Ấn Độ mở rộng quy mô các cuộc tập trận chung với Nga đang gửi đi một tín hiệu rằng Ấn Độ vẫn là một đối tác quốc phòng quan trọng của Nga” - Thời báo Hoàn Cầu nói thêm.

Ấn Độ hiện là một trong những đối tác quốc phòng lớn nhất và quan trọng nhất của Nga khi mà gần 60% vũ khí Ấn Độ nhập khẩu đến từ Nga. Giữa lúc mối quan hệ song phương ngày càng ấm dần lên, New Delhi và Mát-xcơ-va đã đẩy mạnh hợp tác phát triển công nghệ vũ trụ, hạt nhân và vệ tinh. Giới chuyên gia quốc phòng tin rằng Nga trong suốt cuộc tập trận Indra 2017 sẽ “khoe” một loạt hệ thống vũ khí mới của mình với Ấn Độ với mục đích củng cố thị trường quốc phòng tại nơi mà Mỹ và Israel đang muốn chiếm lĩnh phần lớn.

 Trong những năm gần đây, Ấn Độ đã tiến gần hơn trong mối quan hệ với Mỹ và Nhật Bản. Theo đó, Ấn Độ đã tăng cường nhập khẩu vũ khí từ Mỹ khiến một số chuyên gia thậm chí đặt nghi vấn rằng liệu mối quan hệ New Delhi-Washington đang hủy hoại mối quan hệ New Delhi-Mát-xcơ-va. Tuy nhiên, sự tham gia của quân đội, không quân và hải quân hai nước trong cuộc tập trận Indra 2017 được cho sẽ giúp tăng cường sự hợp tác chiến lược giữa Ấn Độ và Nga. 

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết