10/06/2023 - 12:06

Âm nhạc đâu phải trò đùa!

DUY KHÔI

Chương trình “Rap Việt” mùa 3 sau vài tập phát sóng đã gây những phản ứng trái chiều từ người hâm mộ. Công bằng mà nói, chương trình có nhiều tiết mục rap đáng xem, đáng nghe với sự đầu tư công phu, phát hiện những nhân tố triển vọng. Tuy nhiên, sự dễ dãi trong khâu kiểm duyệt chương trình, sự non kém trong kiến thức và suy nghĩ của thí sinh đã đưa những cái sai không thể chấp nhận được. Nhiều người gay gắt cho rằng, đó là những cái sai đáng lên án!

Như trong tập phát sóng gần đây, phần thi diễn của hai nam thí sinh dù được giám khảo, huấn luyện viên hết lời ca ngợi, khán giả tại trường quay bình chọn với số lượng rất cao nhưng lỗ hổng kiến thức thì đã bị bỏ qua. Hai phần thi với những câu rap sai trầm trọng về lịch sử, nếu phân tích sâu hơn, đó là sự xuyên tạc, đi ngược lịch sử truyền thống của dân tộc. Chúng tôi không tiện và cũng không thể thuật lại những đoạn rap đó trong bài viết này. Vậy mà tiết mục vẫn được lên sóng đài truyền hình một cách đường hoàng, chỉ đến khi cộng đồng mạng phát hiện, phản ứng, nhà sản xuất mới cắt những đoạn này khi đăng tải trên mạng xã hội, một cách âm thầm, không một lời giải thích. Cách làm của nhà sản xuất càng khiến nhiều người bất bình.

* * *

Chế nhạc là thói quen của nhiều người khi từ ca khúc đã có sẵn, biến tấu phần nội dung theo sở thích, để hát cho vui. Xin không bàn chuyện chế lời ca khúc là nên hay không, vì đó còn là thói quen của xã hội. Nhưng, một khi đã là nghệ sĩ, lại đứng trên những sân khấu đường hoàng, hoặc trên không gian mạng có nhiều người xem, chế nhạc gì, lời ra sao, hát cái gì... cần rất cẩn trọng, suy nghĩ thật kỹ, để không gây ra những phản ứng tiêu cực từ dư luận. Ðó chính là trách nhiệm của người nghệ sĩ, người của công chúng, hay bất kỳ cá nhân nào với vai trò là thành viên trong cộng đồng xã hội.

Còn nhớ cách đây vài tháng, một TikToker đã bị phản đối kịch liệt vì lấy hình ảnh nhân vật Lượm, nhân vật lịch sử có thật, được nhà thơ Tố Hữu miêu tả trong bài thơ cùng tên, làm trò đùa trong một bài rap. Ðáng nói bài rap được lan truyền trên mạng xã hội TikTok với tốc độ chóng mặt. Dù sau đó, ngành chức năng lên tiếng, cộng đồng tẩy chay và TikToker đó đã lên tiếng xin lỗi, nhưng hậu quả của việc chế bậy này vẫn còn được nhiều người nhắc đến. Hay trước đó, một nghệ sĩ hài đã chế một bài nhạc với nội dung lộn xộn về các nhân vật trong truyện tranh Doraemon và được nhiều người hát nhại theo. Dư luận không đồng tình vì việc chế nhạc như vậy sẽ làm mất đi vẻ đẹp của một truyện tranh nổi tiếng, làm méo mó, sai lệch câu chuyện...

Âm nhạc là nghệ thuật, có chức năng giải trí, nhưng đừng bao giờ xem âm nhạc là một trò đùa!

Chia sẻ bài viết