14/04/2016 - 09:33

Ai sẽ trở thành Tổng Thư ký LHQ?

Hiện có 8 ứng viên, bao gồm 4 nữ, đang chạy đua vào chiếc ghế Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ), vị trí mà ông Ban Ki-moon sẽ bàn giao sau khi kết thúc nhiệm kỳ thứ hai vào cuối năm nay.

Hướng đến sự minh bạch, cuộc đua năm nay đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử 70 năm của LHQ, các ứng viên phải chứng tỏ khả năng của họ thông qua tranh luận và trả lời chất vấn công khai trước Đại Hội đồng LHQ (từ ngày 12 đến 14-4). Tiến trình này được ví như "cuộc phỏng vấn trước toàn thế giới" và được truyền hình trực tiếp trên các trang web của LHQ.

1. Irina Bokova (Bulgaria)

Bà Bokova, 63 tuổi, hiện là nữ Tổng Giám đốc đầu tiên của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ (UNESCO), vị trí bà nắm giữ từ năm 2009. Đại diện đến từ xứ sở hoa hồng cũng từng là đại sứ Bulgaria tại Pháp và Monaco. Bà nói được tiếng Anh, Pháp, Nga và Tây Ban Nha.

2. Natalia Gherman (Moldova)

Bà Gherman, 47 tuổi, là con gái của Mircea Snegur, Tổng thống đầu tiên của Moldova. Bà là cựu Ngoại trưởng Moldova và từng là đại sứ của nước này tại nhiều quốc gia châu Âu. Sự quan tâm chính của bà với LHQ là thúc đẩy nghị trình về phát triển, trong đó tập trung vào nhân quyền và bình đẳng giới.

3. Igor Luksic (Montenegro)

Ở tuổi 39, ông Luksic là ứng viên trẻ nhất trên đường đua vào ghế lãnh đạo LHQ. Ông đang là Ngoại trưởng Montenegro và từng là thủ tướng nước này giai đoạn 2010-2012. Ông được cho có quan điểm thân phương Tây.

4. Danilo Turk (Slovenia)

Được biết đến là một trong những nhà sáng lập Slovenia, cựu Tổng thống Slovenia Danilo Turk (64 tuổi) từng là đại sứ tại LHQ trong những năm 1990 và sau đó giữ vị trí trợ lý cho cựu Tổng Thư ký Kofi Annan, người tiền nhiệm của ông Ban Ki-moon.

Cựu Thủ tướng New Zealand Helen Clark là ứng viên "nặng ký" cho chức TTK LHQ nhiệm kỳ tới. Ảnh: TIME

5. Helen Clark (New Zealand)

Bà từng là Thủ tướng New Zealand giai đoạn 1999-2008. Ứng viên 66 tuổi này đảm nhiệm chức Giám đốc Chương trình Phát triển của LHQ (UNDP) suốt 7 năm qua và được xem là đủ sức để đương đầu những sức ép khi ngồi vào ghế Tổng Thư ký LHQ.

6. Antonio Guterres (Bồ Đào Nha)

Năm 2015 đã khép lại 10 năm giữ chức Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) của ông Guterres, 67 tuổi, người từng là Thủ tướng Bồ Đào Nha từ năm 1996-2002. Ông được xem là ứng viên tiềm năng bởi những đóng góp tại UNHCR, gióng hồi chuông báo động về cuộc khủng hoảng nhập cư ngày càng lớn.

7. Vesna Pusic (Croatia)

Nữ chính khách 63 tuổi này từng là Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Croatia. Bà từng lập nên tổ chức phụ nữ đầu tiên ở Nam Tư cũ năm 1979 và sau đó giám sát tiến trình gia nhập Liên minh châu Âu của Croatia năm 2003.

8. Srgjan Kerim (Macedonia)

Ông Kerim từng là Ngoại trưởng Macedonia hồi đầu năm 2000 và cũng là đại sứ của nước này ở nhiều quốc gia và ở LHQ. Nhà ngoại giao 67 tuổi này cũng là Chủ tịch Đại Hội đồng LHQ từ năm 2007-2008.

Do LHQ không quy định thời hạn chót đăng ký ứng cử, nên có những đồn đoán cho rằng Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Kristalina Georgieva (người Bulgaria) và Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng có thể sẽ vào cuộc muộn.

THANH BÌNH (Theo TIME, Guardian, AP)

Chia sẻ bài viết