11/06/2022 - 22:11

Ác mộng, dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh Parkinson 

Các nhà khoa học Anh cho biết việc thường xuyên gặp ác mộng khi ngủ có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của hội chứng liệt rung (bệnh Parkinson) ở người lớn tuổi.

Những người có sức khỏe thần kinh kém được biết là dễ gặp những giấc mơ xấu, nhưng các nhà khoa học đến nay vẫn chưa coi ác mộng là dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson. Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Đại học Birmingham đã phân tích dữ liệu của 3.818 nam giới lớn tuổi đang sống một mình tại Mỹ trong thời gian trung bình 12 năm. Tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu, người tham gia được yêu cầu thực hiện nhiều khảo sát, bao gồm các câu hỏi nhằm đánh giá chất lượng giấc ngủ. Những đối tượng gặp ác mộng ít nhất 1 lần/tuần sau đó được theo dõi sức khỏe cho đến lúc nghiên cứu kết thúc. Trong thời gian này, có 91 người được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson.

Nhìn chung, các chuyên gia nhận thấy đa số trường hợp mắc bệnh được phát hiện trong 5 năm đầu nghiên cứu. Theo đó, những người thường xuyên gặp ác mộng có gấp đôi nguy cơ khởi phát bệnh Parkinson so với người không gặp ác mộng. Khi so sánh với những người ngủ ngon giấc, người thường xuyên gặp ác mộng thậm chí có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 3 lần. Kết quả này chỉ ra rằng những người cao tuổi mắc Parkinson có khả năng hay gặp ác mộng trong vài năm trước khi phát triển các triệu chứng chính - bao gồm run rẩy tay chân, cứng khớp, khó giữ thăng bằng, vận động chậm chạp. Nghiên cứu còn cho thấy những giấc mơ có thể tiết lộ thông tin quan trọng về cấu trúc và chức năng của não, cũng như là mục tiêu quan trọng cho ngành nghiên cứu khoa học thần kinh.

Được biết, bệnh Parkinson ảnh hưởng đến tế bào thần kinh tại vùng não điều khiển vận động. Theo các chuyên gia, loại tế bào thần kinh này sản xuất dopamine, chất dẫn truyền thông tin giúp kiểm soát cử động của cơ thể. Nếu chúng bị thương tổn hoặc chết đi, lượng dopamine sẽ giảm xuống và các cử động của cơ thể trở nên chậm chạp và bất thường. Thông thường, các bác sĩ chẩn đoán bệnh Parkinson bằng cách đánh giá các triệu chứng và cử động của bệnh nhân, kết hợp thực hiện quét DaT - kỹ thuật quét não để đo hàm lượng dopamine. Điều đáng ngại là các triệu chứng bệnh chỉ xuất hiện sau khi khoảng 80% số tế bào thần kinh tiết dopamine chết đi. Vì thế, tìm cách chẩn đoán sớm Parkinson có thể giúp người bệnh cải thiện chất lượng cuộc sống và kiểm soát hiệu quả tiến triển của bệnh. Hơn nữa, các loại thuốc kiểm soát bệnh cũng sẽ hoạt động tốt hơn khi được sử dụng ở giai đoạn đầu.

Theo các nhà nghiên cứu, việc phát hiện mối liên hệ giữa ác mộng và nguy cơ phát triển Parkinson hứa hẹn mở ra một chương trình sàng lọc mới có thể giúp bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị bệnh sớm hơn.

NGUYỆT CÁT (Theo Study Finds, EurekAlert)

Chia sẻ bài viết