28/04/2020 - 09:36

“Vũ khí” mới của Úc trong cuộc chiến chống COVID-19 

Hơn 1 triệu người Úc đã tải ứng dụng truy dấu người nhiễm COVID-19 có tên CovidSafe (ảnh), trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng nước này Scott Morrison tăng cao nhờ các biện pháp ứng phó với đại dịch của ông.

Ảnh: straitstimes

Bộ trưởng Y tế Úc Greg Hunt cho biết tính đến 6h sáng ngày 27-4 đã có 1,13 triệu người tải phần mềm CovidSafe, chiếm gần 4,5% dân số nước này. Được biết, sau khi phát động vào chiều 26-4, ứng dụng đã chạm mốc 1 triệu lượt tải chỉ trong 5 giờ, thay vì mất tới 5 ngày như ước tính của chính phủ. Úc coi CovidSafe là một trong những công cụ hữu hiệu để kiểm soát dịch COVID-19. Tuy vậy, giới chức nước này không bắt buộc mà chỉ khuyến khích người dân tải ứng dụng về điện thoại di động. Thủ tướng Morrison cho rằng cần tới 40% dân số Úc tải và sử dụng để chương trình này thành công. Thủ tướng Morrison và ông Hunt đều khẳng định đây cũng là công cụ cần thiết để giúp Úc nới lỏng những hạn chế vốn đặt ra nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Do vậy, lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp và cơ quan y tế tại nước này đã tham gia vào lực lượng kêu gọi người dân tải CovidSafe. Nhiều chính khách cũng hưởng ứng bằng cách đăng lên mạng xã hội ảnh chụp màn hình ứng dụng đã được tải về máy của họ.

Sau khi cài đặt, người sử dụng CovidSafe sẽ được thông báo nếu có tiếp xúc với người nhiễm COVID-19. Ngoài ra, phần mềm còn có thể giúp các nhân viên y tế xác định những trường hợp mà bệnh nhân COVID-19 từng tiếp xúc khoảng 15 phút trong khoảng cách 1,5m. Bộ trưởng Hunt nhấn mạnh dữ liệu mà ứng dụng thu thập sẽ được lưu trên điện thoại trong vòng 21 ngày và chỉ chia sẻ cho các nhân viên y tế. Ông cũng trấn an rằng phần mềm này có tính bảo mật cao nên chủ nhân không phải lo ngại về nguy cơ thông tin cá nhân bị xâm phạm.

Thông tin về lượt tải CovidSafe tăng vọt được đưa ra giữa lúc hãng Newspoll công bố kết quả thăm dò cho thấy Thủ tướng Morrison đạt tỷ lệ ủng hộ ở mức cao nhất đối với một nhà lãnh đạo Úc kể từ cuối năm 2008. Cụ thể, kể từ tuần đầu tiên của tháng 3, tỷ lệ ủng hộ của ông Morrison đã tăng 27 điểm lên 68%. Trước đó, chính phủ của ông Morrison cam kết chi thêm 130 tỉ AUD, trong đó tập trung vào việc trợ cấp tiền lương cho hơn 6 triệu người lao động chịu tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19.

Úc hiện được đánh giá là một trong những quốc gia thành công nhất trong cuộc chiến chống COVID-19, khi chỉ có hơn 6,7 ngàn ca nhiễm, với 83 trường hợp tử vong và hơn 5 ngàn người được công bố khỏi bệnh. Úc kéo giảm tỷ lệ nhiễm bệnh từ đỉnh điểm 25% hồi giữa tháng 3 xuống còn khoảng 1% hiện nay. Xứ chuột túi đạt được điều này là nhờ áp dụng các biện pháp đóng cửa biên giới, hạn chế các hoạt động đi lại và yêu cầu người dân ở nhà.

Những số liệu trên càng khiến người dân Úc tin rằng họ có thể đánh thắng “kẻ thù” COVID-19. Do vậy, chính phủ nước này cũng lên kế hoạch nới lỏng các biện pháp phong tỏa.

HẠNH NGUYÊN (Theo channelnewsasia)

Chia sẻ bài viết