26/04/2020 - 10:59

“Tập làm thơ” để cân bằng cuộc sống 

“Tập làm thơ” (NXB Phụ nữ Việt Nam) là tập thơ vừa ra mắt của hai tác giả trẻ Thái Cường và Bá Đông. Nếu như Thái Cường từng tạo được dấu ấn với những cuốn sách đã xuất bản như “Những mảnh mắt nhìn”, “Gam lam không thực”, “Người chết thuê”… thì Bá Đông là gương mặt khá mới của làng văn. Chia sẻ về “Tập làm thơ”, tác giả trẻ Bá Đông cho biết:

Tập thơ chung này của tôi và Thái Cường như một cái duyên. Chúng tôi quen biết nhau qua mạng xã hội. Lúc đó, tôi cũng hay đọc sách của Thái Cường và thật bất ngờ khi biết chúng tôi là đồng hương Trà Vinh. Thái Cường sở trường viết văn nhưng thỉnh thoảng có làm thơ vậy nên chúng tôi nghĩ đến một tập thơ chung để ghi dấu tình bạn thời thanh xuân.

Thơ đã có, nhưng điều khiến chúng tôi rất băn khoăn là không biết chọn tựa đề tập thơ như thế nào để phù hợp bởi cả hai còn rất nhiều bỡ ngỡ, không phải là những cây bút chuyên nghiệp. Thơ với chúng tôi chỉ như cuốn nhật ký ghi lại những vui buồn trong cuộc sống. Vậy nên, chúng tôi chọn tựa đề là “Tập làm thơ”.

Tập thơ “Tập làm thơ”. Ảnh: NVCC

Dấu ấn của Bá Đông trong “Tập làm thơ” là gì?

- 45 bài thơ của tôi trong tập thơ chủ yếu viết về quê hương, tình cảm gia đình và những dòng tự sự về một cuộc tình nào đó đã qua để lại những kỷ niệm đẹp và man mác buồn. Tôi chọn cho mình cách kể chuyện bằng thơ, để tìm sự đồng cảm với người đọc. Trong thơ, tôi cố gắng thể hiện bằng sự nhẹ nhàng, lắng dịu, như thể đã thẩm thấu mọi hạnh phúc, nuối tiếc để rồi rốt cùng còn lại là kỷ niệm, là vấn vương, thay vì hờn trách, oán giận.

Bá Đông có thể chia sẻ một chút về con đường chạm ngõ thơ ca?

- Tôi sinh năm 1990, quê ở Châu Thành, Trà Vinh. Tôi đến với thơ và tập tành làm thơ từ khoảng 2017. Thông qua mạng xã hội, tôi quen được những người bạn thơ để có thể học hỏi, trao đổi kinh nghiệm sáng tác. Các cô chú, anh chị đã động viên tôi cố gắng trau dồi sáng tác. Động lực của tôi từ đó. Với vốn từ ít ỏi, tôi luôn muốn trải lòng mình với những câu thơ viết về tình yêu quê hương, tình cảm gia đình, những hoài niệm về tình yêu và tuổi trẻ. Những điều khó giải bày trong cuộc sống, tôi chọn thơ để nói hộ lòng mình. Giữa năm 2019, tôi vinh dự được kết nạp hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Trà Vinh.

Viết thơ thì dễ nhưng không dễ để viết thơ hay. Là một tác giả trẻ, Bá Đông nghĩ sao?

- Đúng là có rất nhiều người làm thơ. Trong số đông ấy, có nhiều người làm thơ cốt để giao lưu với bạn bè, để cùng nhau kể chuyện vui buồn trong cuộc sống. Họ không câu nệ vào hình thức cũng như cách diễn đạt nội dung.

Tôi thì lại nghĩ, viết thơ như một cách để cân bằng cuộc sống nên cứ viết và viết. Dĩ nhiên, thơ sẽ được công chúng đón nhận với quy luật đào thải. Thơ hay ắt sẽ đọng lại lâu bền.

Xin cảm ơn Bá Đông!

Đăng Huỳnh (thực hiện)

Chia sẻ bài viết