28/11/2015 - 09:10

“Taken 3” – Đứng lên từ mất mát

Sau khi 2 phần đầu làm khuynh đảo phòng vé năm 2008 và 2012, phần 3 của phim "Taken" ra mắt năm nay. Đây là trận chiến cuối cùng của cựu điệp viên Bryan Mills do ngôi sao gạo cội Liam Neeson thủ vai, chốt lại với thông điệp: Khi phải chấp nhận mất mát để có được bình yên, con người sẽ xích lại gần nhau và quý trọng sự sống hơn.
Phim phát sóng lúc 20 giờ, thứ bảy, ngày 28- 11- 2015 trên kênh Star Movies.

Kịch bản của "Taken 3" hơi khác so với hai phần trước, khi mà ngay từ mở đầu đã có những cảnh báo về diễn biến dữ dội trong những phút tiếp theo, với cảnh những tên tội phạm ra tay sát hại một nhân viên kế toán vô danh. Ở phần 3 này, cô con gái Kim của Bryan Mills đối mặt với những vấn đề của một cô gái mới lớn, trong khi Bryan Mills bị xem là nghi can số một trong vụ Lenore, vợ cũ của Mills, bị sát hại. Bryan Mills bỏ trốn và bắt tay điều tra về cái chết của vợ cũ với sự giúp sức của Stuart- chồng sau của Lenore. Từ những manh mối và thông tin của Stuart, Bryan tìm và thanh trừng băng nhóm tội phạm Nga do Oleg Malankov cầm đầu vì cho rằng chúng gây ra cái chết cho Lenore và là mối đe dọa đến tính mạng của Kim…

Tình phụ tử của Bryan Mills và con gái là điểm sáng trong phim.

So với hai phần đầu, các tuyến nhân vật trong phần 3 cũng được phân chia thiện – ác rõ ràng, tuy nhiên ở phần này có một vài nhân vật nửa chính nửa tà, khó phân định. Chính những nhân vật này tạo ra những nút thắt mở bất ngờ, bên cạnh những pha hành động gãy gọn quen thuộc theo phong cách của Liam Neeson. Có thể nói "Taken 3" là bộ phim tạo cho Liam Neeson không gian để thể hiện thế mạnh diễn xuất nội tâm: Sự khắc khổ, cô đơn, mệt mỏi khi chìm vào suy tư và sắc lạnh khi hành động; niềm vui nhen nhóm trong ánh mắt lẫn với sự âu lo khi dõi theo con gái. Có thể cái bóng của Liam Neeson trong phim quá lớn, khiến người xem chủ yếu bị cuốn theo anh.

"Taken 3" đưa ra tình huống phức tạp hơn khi nhân vật Bryan Mills vừa trốn tránh sự truy lùng của cảnh sát, vừa đối đầu với bọn sát thủ, vừa phải bảo vệ con gái trước nguy cơ trở thành nạn nhân thứ hai của bọn tội phạm. Phim vẫn giữ được không khí nghẹt thở, căng thẳng như hai phần trước; các cảnh hành động, rượt đuổi được đầu tư qui mô, hoành tráng. Kịch tính và yếu tố bất ngờ ở cuối phim làm "Taken 3" càng gay cấn, hồi hộp.

Tuy nhiên, với khán giả khó tính, phim đi theo một mô-típ quen thuộc: nhân vật chính bị vu oan, bỏ trốn rồi bắt được hung thủ nhưng cuối cùng, kẻ thủ ác thật sự lại là một người không ai ngờ tới. Bù lại, phim giữ được sức hút nhờ sự đan cài hợp lý giữa các pha hành động, dàn diễn viên cứng nghề. Trong đó, nhân vật thanh tra cảnh sát Franck Dotzler là một điểm nhấn thú vị, bởi sự thông minh, suy luận sắc sảo và nhận định nhạy bén, xứng đáng là đối thủ của Bryan Mills. Quan trọng nhất, "Taken 3" vẫn giữ được tinh thần chủ đạo đã tạo nên ấn tượng với khán giả trong phần 1 và 2, đó là đề cao tình phụ tử, tình cảm gia đình. Bryan quan tâm, yêu thương con gái trong cuộc sống đời thường và hết lòng bảo vệ con trong những tình huống nguy hiểm. Tình cảm ấy cùng sự phối hợp nhịp nhàng của hai cha con đã giúp họ chiến thắng kẻ thù vào giây phút cuối cùng.

Tuy khép lại loạt phim bằng cái kết không trọn vẹn của gia đình Bryan Mills nhưng "Taken 3" cũng làm người xem hài lòng với thông điệp ý nghĩa.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết