16/03/2023 - 08:47

“Lụa” và hành trình giữ nghề truyền thống 

BẢO LAM

Những người trẻ với hoàn cảnh, tính cách khác nhau vô tình bị cuốn vào vòng xoáy ân oán của thế hệ trước. Tuy nhiên, nhiệt huyết, đam mê và tình yêu với bản sắc văn hóa truyền thống đã hướng họ về chung ước mơ gìn giữ làng lụa truyền thống. Phim dài 31 tập phát sóng vào lúc 19h30, từ thứ hai đến thứ tư hằng tuần trên kênh HTV7.

Khánh Thư (Oanh Kiều) trong phim.

Khánh Thư (Oanh Kiều) trong phim.

Khánh Thư (Oanh Kiều) hiền lành, nhiệt huyết với ngành thiết kế thời trang, nhưng vì hoàn cảnh gia đình buộc phải gác lại việc học để chuyển sang ngành nghề khác. Minh (Mã Hiểu Đông) - giám đốc thời trang nam của công ty thiết kế thời trang T&K phát hiện tài năng của Khánh Thư trong một lần vô tình được cô giúp đỡ. Minh đã đưa Khánh Thư về công ty để học việc. Tại đây, Huyền Anh (Bella Mai), trợ lý của Minh đồng thời cũng là người yêu thầm anh, luôn tìm cách chèn ép Khánh Thư vì đố kỵ. Dù vậy, Khánh Thư vẫn từng bước vượt qua những thử thách để được mọi người của phòng thiết kế công nhận.

Thành Trung (Đạt Nguyễn) là con trai duy nhất của ông Thành (Mai Huỳnh), chủ tịch tập đoàn Thành Lụa, là công ty mẹ của T&K. Du học trở về, Thành Trung được ông Thành phân công phụ trách mảng thời trang nữ tại T&K. Trung là người sáng tạo nhưng rất hiếu thắng, chỉ muốn làm điều mình thích. Trong công việc, Trung luôn chỉ sử dụng lụa, vì thế cũng gây nên không ít sóng gió cho công ty.

“Lụa” lấy đề tài người trẻ với nghề truyền thống, khắc họa hành trình gìn giữ bản sắc của làng dệt và nghề dệt lụa. Bốn người trẻ với những tính cách khác nhau nhưng đều có chung nhiệt huyết và sự sáng tạo để đưa lụa - sản phẩm đậm bản sắc Việt - giới thiệu với thị trường quốc tế. Phim tái hiện làng nghề truyền thống dệt lụa Mã Châu (Duy Xuyên, Quảng Nam) từ quá khứ đến hiện tại. Qua đó là hành trình gìn giữ nghề lụa đang dần bị mai một trong cuộc sống hiện đại.

Lụa là hình ảnh, đường dây xuyên suốt để các nhân vật gắn kết yêu thương, xóa bỏ hận thù. Và cũng chính lụa đã tôn vinh, mở ra nhiều hy vọng mới về nghề xưa của đất nước. Những người trẻ như Trung, Khánh Thư, Minh và Huyền Anh bên cạnh những rắc rối của tuổi trẻ, còn bị cuốn vào vòng xoáy ân oán tình thù của những người ở thế hệ trước, nhưng họ vẫn có bản lĩnh để vượt qua những khó khăn, giữ lấy nhiệt huyết. Hành trình đi tìm lụa, thiết kế những bộ sưu tập cũng là hành trình tìm lại bản thân, nhiệt huyết của những người trẻ với những ước mơ gắn với bản sắc văn hóa.

Phim truyền tải góc nhìn đa chiều, sự phấn đấu, năng động của người trẻ khi vừa gìn giữ làng nghề truyền thống vừa thích ứng với sự thay đổi của thị trường. Oanh Kiều là nữ diễn viên quen thuộc với những vai diễn chịu thương chịu khó, nhưng ở “Lụa”, cô hóa thân nhân vật Khánh Thư cá tính và bản lĩnh. Diễn xuất ấn tượng của Oanh Kiều tạo cho nhân vật vừa có sự mạnh mẽ, lại có nét dịu dàng của cô gái luôn đứng về lẽ phải.

Chia sẻ bài viết