09/10/2019 - 15:21

“Bộ đôi sát thủ” đối với sức khỏe người trung niên 

Theo các chuyên gia tại Đại học bang Pennsylvania (Mỹ), những người trong độ tuổi trung niên mắc bệnh mãn tính (như cao huyết áp, tiểu đường tuýp 2, bệnh tim hoặc từng bị đột quỵ) và thường xuyên thiếu ngủ (ngủ ít hơn 6 tiếng đồng hồ/đêm) dễ mắc ung thư và chết sớm.

Nhóm nghiên cứu đưa ra kết luận trên sau khi theo dõi sức khỏe và nguyên nhân tử vong của hơn 1.600 người từ 20-74 tuổi trong 20 năm. Kết quả cho thấy có 512 người qua đời, trong đó 1/3 chết do bệnh tim hoặc đột quỵ và 1/4 chết do ung thư. Đáng nói, những người đang mang trong mình chứng cao huyết áp hoặc tiểu đường ngủ dưới 6 giờ/đêm có gấp đôi nguy cơ chết do bệnh tim hoặc đột quỵ. Còn những bệnh nhân tim hoặc đột quỵ và ngủ ít hơn 6 tiếng có nguy cơ chết do ung thư cao gấp 3 lần. Tuy nhiên, nguy cơ chết sớm không gia tăng ở những bệnh nhân cao huyết áp hoặc tiểu đường ngủ nhiều hơn 6 tiếng.

Thiếu ngủ từng được chứng minh có liên quan đến suy giảm chức năng nhận thức, trí nhớ, cảm xúc và khả năng phán xét, cũng như làm suy yếu chức năng miễn dịch và tăng nguy cơ viêm nhiễm. Kết hợp với những phát hiện mới về nguy cơ ung thư và tử vong kể trên, các chuyên gia khuyến cáo những người có bệnh mãn tính cần chú trọng việc đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc để tăng cường bảo vệ sức khỏe. 

HẠNH NGUYÊN (Theo mindbodygreen)

Chia sẻ bài viết