21/01/2019 - 14:56

Xuân về trên biển đảo Tây Nam
Bài cuối: Chở Tết yêu thương ra đảo sum vầy 

Chuyến tàu 637 của Vùng 5 Hải quân vừa kết thúc hành trình vượt biển khơi, mang hương xuân từ đất liền đến với quân dân trên các hải đảo phía Tây Nam. Thời gian một tuần giữa trùng khơi, đủ để lưu lại tình cảm thắm thiết giữa tiền tuyến - hậu phương, gởi lời nhắn nhủ của hậu phương luôn yêu thương, tin tưởng, động viên những người lính hải quân chắc tay súng, vững tay lái giữ bình yên cho biển trời Tổ quốc.

Tết sớm nơi hải đảo 

Hương xuân đã về trên những đồi cao, nơi các trạm ra-đa của Hải quân Vùng 5 đóng quân, từ những ngày đầu tháng Chạp. Ngoài sân, những chậu mai vàng xum xuê lá non chen những nụ hoa tươi thắm. Bên trong sở chỉ huy, bàn thờ Bác Hồ được đặt ở vị trí trang trọng nhất. Các chiến sĩ cung kính dâng các đặc sản bánh mứt, trái cây lên bàn thờ. Cả đơn vị rộn ràng, mỗi người góp một tay cho bữa cơm của lính hải quân đãi khách đường xa. Các món ăn được chế biến từ chính những thực phẩm tươi - xanh - sạch do cán bộ, chiến sĩ trồng trọt, chăn nuôi ngay tại đơn vị.

Đại tá Nguyễn Tuấn Khanh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự thành phố tặng quà cho lực lượng đóng quân trên đảo.

Đồng chí Lê Văn Hiện, Trạm trưởng Trạm 625, cho biết: Ở trạm, anh em đến từ khắp nơi trong cả nước, cả miền Nam và miền Bắc nên khi tổ chức gói bánh, đều gói cả hai loại bánh chưng và bánh tét, để anh em đón Tết ở đơn vị vẫn thấy hương vị Tết quê nhà. Mọi cố gắng của đơn vị, nhằm đảm bảo cán bộ, chiến sĩ được vui vẻ khi mùa xuân về nơi đảo xa, yên tâm thực hiện nhiệm vụ. Các đơn vị cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trong dịp Tết, giao lưu phối hợp với các lực lượng và nhân dân địa phương để tạo không khí vui xuân đón Tết, giống như đang đón Tết cổ truyền ở gia đình tại quê nhà.

Ông Phan Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Hải cho biết, chính quyền địa phương và các lực lượng đóng quân trên địa bàn chung tay chăm lo Tết cho nhân dân, nhất là người nghèo. Chúng tôi vận động các mạnh thường quân đóng góp, nhờ đó, Tết này mỗi hộ khó khăn được hỗ trợ khoảng 600.000 đồng để sắm sửa các nhu yếu phẩm cần thiết lo cho ba bữa Tết.

Với người lính hải quân, vui Tết vẫn không quên nhiệm vụ. Lãnh đạo đơn vị hải quân ở các hải đảo đều chia sẻ, luôn quán triệt thực hiện chỉ thị của cấp trên, đặc biệt là kế hoạch sẵn sàng chiến đấu, tổ chức tốt các hoạt động quan sát báo cáo kịp thời về Sở chỉ huy, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cùng đóng quân trên địa bàn, để xử trí kịp thời, có hiệu quả các tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Nghĩa tình tiền tuyến - hậu phương

Đón Đoàn lãnh đạo các tỉnh, thành và đông đảo lực lượng phóng viên đến chúc Tết, đồng chí Nguyễn Việt Hải, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Ra-đa, xúc động: “Những năm qua, cán bộ chiến sĩ các trạm ra-đa luôn được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Bộ Quốc phòng cũng như các cấp ủy chính quyền, địa phương nhiều tỉnh thành. Ngoài tình cảm động viên, khích lệ, thăm hỏi, các vị khách quý còn gửi cho các trạm ra-đa nhiều món quà ý nghĩa. Đặc biệt, mỗi chuyến ra thăm của Bộ Tư lệnh vùng và lãnh đạo các tỉnh, thành đem đến niềm hạnh phúc cho chúng tôi, nhắc chúng tôi nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền Tây Nam của Tổ quốc”.

Chiến sĩ trang trí bàn thờ Bác Hồ đón Tết về.

Đoàn của thành phố Cần Thơ có 10 thành viên gồm lãnh đạo các sở, ngành và phóng viên báo, đài, do Đại tá Nguyễn Tuấn Khanh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự TP Cần Thơ làm trưởng đoàn. Bà Nguyễn Hồng Thắm, Trưởng Phòng Tài chính, Văn phòng Thành ủy Cần Thơ, chia sẻ: “Lần đầu tiên tham gia cùng đoàn công tác, thăm các chiến sĩ vùng đảo Tây Nam của Tổ quốc, được biết các chiến sĩ ngoài đảo cuộc sống rất vất vả thiếu thốn nhưng tinh thần rất lạc quan. Khi về lại đất liền, tôi sẽ kể lại cho đồng nghiệp, người thân nghe để thêm yêu biển đảo quê hương”.

Ông Trương Văn Sáu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Long, bộc bạch: “Mặc dù công việc cuối năm rất bộn bề, nhưng đông đảo đại biểu các tỉnh, thành và phóng viên cả nước vẫn sắp xếp chuyến thăm biển đảo. Đoàn trải qua hành trình trên vùng biển trời Tây Nam, ấn tượng sâu sắc chính là vẻ đẹp hoang sơ của phong cảnh biển đảo, là vẻ đẹp của tình quân dân thắm thiết. Nhờ chuyến đi, chúng tôi cảm nhận và thấu hiểu sâu sắc nỗ lực của cán bộ chiến sĩ hải quân cũng như nhân dân vùng biển đảo”.

Bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Tháp, lần đầu tiên tham gia chương trình chúc Tết Quân Dân biển đảo, cũng tâm sự: “Đồng Tháp không giáp biển, nhưng cũng như các tỉnh thành phía Nam, Đồng Tháp luôn dành tình cảm hết sức đặc biệt đối với biển đảo, bộ đội hải quân và đến đây với niềm vui, muốn chia sẻ tình cảm của đất liền đối với biển đảo. Chúc các anh năm mới mạnh khỏe, vạn sự như ý, luôn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió và tin rằng phía sau các anh luôn có hậu phương vững chắc”.

Đem yêu thương ra biển đảo khi mùa xuân về, đội ngũ phóng viên Trung ương và địa phương đến từ mọi miền đất nước thể hiện tình cảm qua những trang tin, bài báo. Đại tá Nguyễn Minh Thanh, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 5, nhận xét: “Hành trình bắt đầu ngay khi cơn bão số 1 vừa tan nhưng không làm giảm khí thế và tinh thần trách nhiệm của các nhà báo đến với biển đảo. Hoạt động đưa tin, bài diễn ra rất sôi nổi, phản ánh hoạt động của Đoàn chúc Tết, về đời sống của lực lượng hải quân và nhân dân biển đảo. Tinh thần trách nhiệm đó đã góp phần đưa thông tin về biển đảo quê hương đến với mọi miền Tổ quốc, đến với bè bạn quốc tế năm châu”.

Nhà báo Đỗ Kim Giang, đến từ Đài Truyền hình Phú Thọ, nhớ như in cảm giác đặc biệt khi chứng kiến nghi lễ chào cờ của đơn vị trạm ra-đa. Anh kể: “Khi lá cờ Tổ quốc được kéo cao và bài Quốc ca hùng hồn vang lên từ những người lính hải quân, lòng mình rất đỗi tự hào. Đây là lần đầu tiên tham gia đoàn chúc Tết hải quân ở biển đảo Tây Nam, mặc dù đã chuẩn bị trước tinh thần cho những khó khăn nhưng thực tế hành trình còn khó khăn hơn nhiều lần, từ việc ăn ở sinh hoạt trên tàu, đến việc di chuyển, vận chuyển nhu yếu phẩm tặng cho quân dân các đảo. Tuy nhiên, khi lắng nghe và thấu hiểu những vất vả của những người con bám đảo, giữ biển trời Tổ quốc, thì những khó khăn của chúng tôi chẳng thấm vào đâu với những hy sinh của bản thân người lính và gia đình họ để hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

*    *    *

Tiễn đoàn tàu 637 về lại đất liền, những cánh tay của bộ đội hải quân ở Thổ Chu, điểm đảo cuối của hành trình, vẫy mãi cho đến khi đoàn tàu rẽ sóng khơi xa. Người ở lại đảo thêm sức mạnh để tiếp tục theo đuổi lý tưởng cao cả, gìn giữ biển trời non sông gấm vóc. Người về đất liền thêm yêu thương biển trời quê hương tươi đẹp, thêm yêu quý những người từng ngày đang canh giữ bình yên cho Tổ quốc thiêng liêng.

Bài, ảnh: Thu Sương

Chia sẻ bài viết