23/04/2016 - 15:59

Xét nghiệm máu giúp phát hiện và điều trị sớm bệnh Parkinson

Các nhà nghiên cứu Úc vừa phát triển phương pháp xét nghiệm máu đầu tiên trên thế giới có thể phát hiện sự chuyển hóa bất thường ở các tế bào máu của những bệnh nhân Parkinson để chẩn đoán hội chứng liệt rung này.

Các bác sĩ đều tin rằng sự tích tụ các phụ phẩm độc hại gây tổn thương các tế bào não và bệnh Parkinson khởi phát do thiếu hụt ti thể – nơi diễn ra quá trình chuyển hóa năng lượng – trong tế bào não. Tuy nhiên, khi tiến hành một số xét nghiệm máu, nhóm nghiên cứu do Giáo sư Paul Fisher tại Đại học La Trobe dẫn đầu lại thấy không có sự tổn hại nào đối với các ti thể của bệnh nhân, thậm chí họ còn phát hiện chúng hoạt động rất tích cực. Theo nhóm nghiên cứu, việc các ti thể hoàn toàn bình thường nhưng hoạt động nhiều gấp 4 lần bình thường có thể là nguyên nhân làm gia tăng sản lượng các phụ phẩm độc hại đối với tế bào não.

Ảnh: Reuters

Giáo sư Fisher cho biết đến nay, phương pháp xét nghiệm máu mới đã được thử nghiệm trên 38 người (gồm 29 bệnh nhân Parkinson và 9 người khỏe mạnh thuộc nhóm đối chứng) và giúp nhận diện chính xác sự hoạt động quá mức của các ti thể ở người bệnh. Do đó, nó có thể là phương pháp đáng tin cậy để các bác sĩ chẩn đoán, điều trị bằng thuốc và vật lý trị liệu nhằm ngăn chặn bệnh tiến triển.

Hiện nay, cách chẩn đoán duy nhất đối với bệnh Parkinson là thực hiện một loạt xét nghiệm và chụp ảnh để loại trừ những bệnh khác có biểu hiện gần giống với căn bệnh thoái hóa thần kinh này. Tuy nhiên, phương pháp này dễ dẫn đến tình trạng bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị sai bệnh.

THẢO NGUYÊN (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết