21/04/2019 - 17:25

Xe hơi điện vào cuộc cạnh tranh mới 

Các hãng sản xuất xe như General Motors (Mỹ), Volkswagen (Đức), Nissan Motor (Nhật Bản) và các thương hiệu khác đang trưng bày hàng chục mẫu xe có dung lượng pin lớn và kiểu dáng sang trọng, từ những chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) đến những chiếc xe hạng nhỏ có giá dưới 10.000 USD tại Triển lãm Ôtô Thượng Hải.

Chiếc Sylphy Zero Emission của Nissan Motor được trưng bày tại Triển lãm Ôtô Thượng Hải. Ảnh: AP

Trong khi “gà cưng” của General Motors tham gia triển lãm lần này là chiếc Velite 6 4 cửa, có thể đi được 301 km trước khi cần sạc pin, Volkswagen giới thiệu chiếc SUV điện mang tên ID.ROOMZZ, được thiết kế có thể di chuyển 450 km/lần sạc. ID.ROOMZZ được trang bị những chiếc ghế có thể xoay 25 độ nhằm tạo ra một bầu không khí giống như phòng khách. Còn Nissan Motor và đối tác trung Quốc trưng bày chiếc Sylphy Zero Emission, mẫu xe điện được thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc. Mercedes Benz (Đức) trưng bày chiếc SUV EQC 400, mẫu xe hoạt động hoàn toàn bằng điện đầu tiên tại Trung Quốc. Được biết, EQC 400 có thể đi được 400 km/lần sạc và có thể thay đổi vận tốc từ 0 lên 100km/giờ chỉ trong 5,2 giây.

Động thái trên của các hãng sản xuất xe ngoại được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc triển khai chương trình “xe năng lượng mới” trong vòng 15 năm nhằm cung cấp các khoản trợ cấp cho nhà sản xuất cũng như người mua với mục tiêu cuối cùng là biến xe điện trở thành một dòng sản phẩm chủ đạo. Theo đó, hễ 10 xe năng lượng mới ra đời thì cắt giảm 100 ôtô động cơ đốt trong. Các hãng xe ngoại “đổ bộ” vào Trung Quốc giữa lúc các hãng xe nội địa nước này không ngừng phát triển thương hiệu của mình. Trong khi BYD Auto hồi tháng rồi cho ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn mới, tất cả được thiết kế có thể di chuyển hơn 400 km/lần sạc, Geely Auto vừa công bố chiếc xe điện mới gọi là Geometry được quảng cáo có thể đi được 500 km/lần sạc.

Hiện xe điện đang đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch cạnh tranh với các đối thủ công nghệ toàn cầu của Bắc Kinh. Doanh số bán ra của xe hơi, xe lai và SUV điện tại Trung Quốc hồi năm ngoái tăng 60% so với năm 2017, đạt 1,3 triệu chiếc, bằng một nửa tổng số xe điện bán ra toàn cầu. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc lại giảm 4,1% so với năm 2017, xuống còn 23,7 triệu chiếc. Tình hình trở nên tồi tệ hơn trong năm nay khi mà doanh số bán hàng quý I-2019 giảm 13,7% so với cùng kỳ năm 2018. Song, Trung Quốc vẫn là thị trường “béo bở” đối với các nhà sản xuất ôtô toàn cầu, mang lại cho họ động lực để đồng hành cùng với chương trình “xe năng lượng mới” của Bắc Kinh. Tổng doanh số bán hàng hàng năm dự kiến sẽ đạt 30 triệu chiếc, gần gấp đôi con số 17 triệu chiếc được bán ra của Mỹ hồi năm ngoái.

TRÍ VĂN (Theo AP)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Xe hơi điện