03/12/2021 - 22:05

WHO kêu gọi châu Á - Thái Bình Dương chủ động ứng phó biến thể Omicron

 Omicron có thể gây nguy cơ tái nhiễm cao hơn 3 lần so với Delta

Các nước châu Á - Thái Bình Dương cần củng cố năng lực của hệ thống y tế và tiêm phòng đầy đủ cho người dân để chuẩn bị ứng phó với đợt dịch mới do biến thể Omicron gây ra, theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ðến nay, biến thể này đã xuất hiện ở khoảng 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có các nước châu Á - Thái Bình Dương như Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia và Ấn Ðộ. Nhiều nước đã nhanh chóng siết chặt các quy định về đi lại quốc tế để giảm thiểu nguy cơ biến thể xâm nhập.

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến ngày 3-12, Giám đốc WHO phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Takeshi Kasai cho rằng các biện pháp kiểm soát biên giới có thể giúp kéo dài thời gian nhưng mỗi quốc gia và mỗi cộng đồng cần chủ động chuẩn bị ứng phó với làn sóng dịch bệnh mới. Ông Kasai nhấn mạnh các nước không nên chỉ dựa vào các biện pháp kiểm soát biên giới mà quan trọng nhất là chuẩn bị để ứng phó với khả năng lây lan nhanh của biến thể. Các thông tin nghiên cứu về Omicron đến nay cho thấy chưa cần thay đổi cách tiếp cận phòng chống dịch.

 Trong khi đó, các nhà khoa học Nam Phi vừa công bố kết quả nghiên cứu sơ bộ cho thấy Omicron có thể gây nguy cơ tái nhiễm ở người đã khỏi bệnh cao hơn 3 lần so với các biến thể Delta và Beta.

Kết quả trên được đưa ra sau khi các nhà khoa học phân tích dữ liệu thu thập được từ hệ thống y tế quốc gia. Nghiên cứu đã cung cấp bằng chứng dịch bệnh học đầu tiên về nguy cơ Omicron có thể lẩn tránh miễn dịch có được sau khi nhiễm bệnh. Nghiên cứu được đăng trên chuyên trang tập hợp các nghiên cứu sơ bộ chưa qua rà soát, tức bản chưa được đánh giá chéo.

LÊ ÁNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết