17/08/2014 - 21:18

Vực dậy CLB Đờn ca tài tử Tây Đô

 Buổi sinh hoạt và ra mắt Ban chủ nhiệm CLB ĐCTT Tây Đô vào tối 14-8.

Có một thời, CLB Đờn ca tài tử (CLB ĐCTT) Tây Đô - trực thuộc Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ - từng là một trong những CLB tốp đầu ĐBSCL về năng lực chơi nhạc tài tử, đoạt nhiều giải thưởng khu vực và toàn quốc. Sau thời gian trầm lắng, hiện CLB đang được “sốc” lại bằng những hoạt động thiết thực, bài bản.

Đêm 14-8 vừa qua, CLB ĐCTT Tây Đô tổ chức đêm giao lưu văn nghệ “Khúc hát tri âm” và ra mắt ban chủ nhiệm CLB mới. Buổi sinh hoạt trong không gian nhỏ, ít người xem nhưng đầm ấm nhờ sự nhiệt tình của các thành viên. Có thể nói, đây là đêm sinh hoạt duy nhất ở Cần Thơ còn giữ được đặc trưng của “chơi tài tử”: Bắt đầu từ màn hòa đờn rồi đến bài bản tài tử, bản “Dạ cổ hoài lang”, vọng cổ các nhịp 16, 32… ca ra bộ và kết thúc bằng những trích đoạn cải lương. Những bài bản khó, đòi hỏi kỹ thuật đờn ca tốt như: Liên Nam, Bình bán chấn, Lưu thủy trường… được các hội viên CLB trình diễn đúng chất. Đặc biệt, các hội viên đã trình diễn 2 trích đoạn “Bàn thờ Tổ một cô đào” và “Trái tim người mẹ” lôi cuốn, xúc động. Nội dung các bài bản tài tử phần lớn được hội viên trong CLB viết lời mới. Điển hình như tiết mục ca ra bộ 3 lớp Xuân tình “Đồng vợ đồng chồng” do Trường Út và Như Nguyệt ca là lời động viên mọi người góp sức vì chủ quyền biển đảo quê hương.

Đã lâu rồi, CLB ĐCTT Tây Đô mới có đêm sinh hoạt quy mô và quy tụ đông hội viên đến vậy. Thành lập từ năm 2003, CLB từng đứng đầu miền Tây về khả năng đờn, ca nhạc tài tử và đoạt hàng chục huy chương vàng cấp toàn quốc, khu vực. Tuy nhiên, do hội viên có nhiều biến động, bận việc gia đình nên vài năm nay, hoạt động của CLB khá trầm lắng.

Hiện CLB gồm có 17 thành viên, do NSƯT Trúc Linh làm chủ nhiệm. Lợi thế của CLB là quy tụ được hầu hết dàn nghệ nhân đờn ca giỏi của Cần Thơ hiện nay như: Hai Lợi, Hoàng Lưỡng, Đào Xinh, Thanh Tùng, Trường Út, Ái Hằng… NSƯT Trúc Linh cho biết, hướng tới, CLB sẽ kêu gọi những người trẻ, đam mê ĐCTT tham gia, học hỏi theo cách “tập mới – ôn cũ” dưới sự chỉ dẫn của người đi trước. Dần dà, tạo được đội ngũ nghệ nhân ĐCTT đủ mạnh để đại diện Cần Thơ giao lưu, thi thố. Ngoài ra, mục tiêu của CLB trong những năm tới là duy trì sinh hoạt CLB đều đặn vào hai ngày cuối tuần với cách chơi đúng “chất tài tử”, tập dợt những bài bản khó, ít phổ biến để giữ gìn vốn quý của ĐCTT.

NSƯT Trúc Linh tâm sự: “Điều khiến tôi trăn trở khi nhận nhiệm vụ này là tìm cách nào để anh em được hưởng phần nào chi phí lại, ăn ở mỗi lần sinh hoạt bởi có nhiều người ở tận Ô Môn, Thới Lai, Cờ Đỏ. Thiếu chế độ đãi ngộ cũng là nguyên nhân khiến nhiều người vì cơm áo gạo tiền mà không thể tham gia sinh hoạt, dù rất đam mê”. Trong đêm giao lưu tối 14-8, nghệ nhân Hai Lợi đã ở tuổi “xưa nay hiếm” vẫn lặn lội từ Thới Lai xuống Cần Thơ đờn cho anh em ca rồi về giữa đêm khuya.

Rất hy vọng những CLB văn hóa văn nghệ truyền thống, đặc biệt là ĐCTT có sự tiếp sức của các ngành chức năng bởi những CLB như ĐCTT Tây Đô là những cái nôi giữ gìn và phát huy văn hóa dân tộc.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết