08/06/2019 - 23:42

Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc với số phiếu gần tuyệt đối 

TỔNG BÍ THƯ, CHỦ TỊCH NƯỚC NGUYỄN PHÚ TRỌNG:

“Việt Nam: Đối tác tin cậy vì hòa bình bền vững”

Ngày 7-6-2019, tại phiên họp toàn thể Đại hội đồng LHQ, Việt Nam đã được bầu làm Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020 - 2021. Trước hết, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến các quốc gia thành viên LHQ đã ủng hộ, tín nhiệm bầu Việt Nam lần thứ hai giữ trọng trách này. Đây là sự ghi nhận quan trọng và đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với vai trò và đóng góp xứng đáng của Việt Nam vào công việc quốc tế và khu vực; thể hiện vị thế, uy tín ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế.

Việt Nam trở thành thành viên không thường trực HĐBA LHQ là một vinh dự lớn lao, khẳng định đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, song cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề, đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực hết mình để hoàn thành trọng trách mà cộng đồng quốc tế giao phó. Việt Nam đã và sẽ tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; thúc đẩy tuân thủ Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, góp phần tích cực vào những nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế vì hòa bình, hợp tác và phát triển.

Với quyết tâm mới, khí thế mới, với niềm tin tưởng sâu sắc vào sức mạnh, ý chí của toàn Đảng, toàn dân, với nỗ lực và sự phối hợp hiệu quả, nhịp nhàng của các cấp, các bộ, ban, ngành và sự ủng hộ của nhân dân, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, Việt Nam sẽ đảm nhiệm thành công trọng trách Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ, xứng đáng là đối tác tin cậy vì hòa bình bền vững.

​(Toàn văn thông điệp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhân dịp Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021).

 

Đóng góp lớn hơn vào hòa bình, phát triển và thịnh vượng trên thế giới

Ngày 7-6-2019, tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở New York, Mỹ, Đại hội đồng LHQ đã bầu Việt Nam vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, với số phiếu ủng hộ cao kỷ lục và gần như tuyệt đối - 192/193 phiếu.

Tiếp theo nhiệm kỳ đầu tiên thành công năm 2008-2009, đây là lần thứ hai Việt Nam được bầu làm thành viên của HĐBA LHQ. Lần này Việt Nam tiếp tục là đại diện duy nhất cho các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực HĐBA trong nhiệm kỳ 2020 - 2021.Theo quy định, Việt Nam sẽ chính thức đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ kể từ ngày 1-1-2020.

Trưởng đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung (giữa trái) nhận lời chúc mừng của đại diện ngoại giao các nước sau khi kết quả bỏ phiếu cho thấy Việt Nam được bầu chọn là Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, tại New York, Mỹ ngày 7-6-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Trưởng đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung (giữa trái) nhận lời chúc mừng của đại diện ngoại giao các nước sau khi kết quả bỏ phiếu cho thấy Việt Nam được bầu chọn là Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, tại New York, Mỹ ngày 7-6-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Bày tỏ tin tưởng vào Việt Nam, ngài Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam cho rằng, đây là thời điểm cho Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm với quốc tế, đồng thời Việt Nam cũng cần luôn giữ cho mình một vị thế rộng mở, sẵn sàng học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia khác trong khu vực cũng như trên thế giới. LHQ luôn là đối tác thủy chung, tin cậy của Việt Nam trong hơn 40 năm qua.

Trong những năm qua, Việt Nam đã tham gia vào công việc chung của cộng đồng quốc tế với một vị thế ngày càng cao. Qua nhiệm kỳ 2008-2009, Việt Nam đã chứng tỏ là một quốc gia có trách nhiệm, có quan điểm tương đồng với các nước đối tác trước các vấn đề nhạy cảm, có năng lực vươn lên để đóng góp vào HĐBA, với sự tham gia đầy đủ tất cả các cuộc họp của Hội đồng.

Đến nay, Việt Nam đã có cơ chế hoạch định chính sách đảm bảo thời gian, ý kiến ở các cấp thẩm quyền khác nhau. Việt Nam cũng đã cử lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình ở Nam Sudan. Việt Nam tham gia hoạt động này thể hiện trách nhiệm của mình là một quốc gia thành viên của LHQ, thể hiện thiện chí của một dân tộc mong muốn hòa bình, đóng góp vào hòa bình thế giới, đáp ứng mong mỏi của các quốc gia trên thế giới.

Đồng thời với việc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2020 - năm đầu tiên của thập kỷ thứ 2 trong thế kỷ XXI, việc Việt Nam trúng cử vào Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ cho thấy sự chủ động và tích cực đóng góp có trách nhiệm của Việt Nam đối với hòa bình, an ninh khu vực và quốc tế, uy tín và vị thế mới của Việt Nam ngày càng cao.

Ngài Kamal Malhotra nhấn mạnh, khi trúng cử vào HĐBA, Việt Nam sẽ có thêm cơ hội để chứng tỏ khả năng của mình, đóng vai trò quan trọng cho các sự kiện khu vực và toàn cầu. Hiện nay, thế giới đang phải đối mặt với những thách thức to lớn. Do đó, Việt Nam cần phải tăng cường mạnh mẽ hơn nữa vai trò, sự đóng góp tích cực, quan trọng trong các diễn đàn khu vực và thế giới.

Việc trở thành Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ lần này còn là cơ hội nâng cao hơn nữa vị thế và hình ảnh một đất nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, với những đóng góp tích cực, hiệu quả vào cuộc đấu tranh chung của nhân loại vì mục tiêu hòa bình, độc lập dân tộc, phồn vinh, dân chủ và tiến bộ xã hội. Sự kiện này cũng sẽ tạo thêm niềm tin, lòng tự hào, thúc đẩy mọi người dân Việt Nam ra sức đóng góp vào sự nghiệp đổi mới và phát triển toàn diện đất nước. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để Việt Nam tiếp tục xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng hấp dẫn, an toàn trong khu vực và quốc tế.

Trong thời gian tới, phát huy những kinh nghiệm quý báu qua các cuộc đàm phán lịch sử trước đây, như Hiệp định Genève, Hiệp định Paris về Việt Nam, tiếp tục trưởng thành thông qua các cuộc đàm phán quốc tế về chính trị, ngoại giao, kinh tế và việc chủ trì tổ chức thành công các hội nghị quốc tế lớn như Hội nghị APEC, ASEM, ASEAN..., với tinh thần hợp tác tích cực, chân thành, sự ủng hộ của các nước thành viên LHQ, chắc chắn Việt Nam sẽ đảm đương và hoàn thành tốt trọng trách tại HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, tiếp tục đóng góp lớn hơn vào hòa bình, phát triển và thịnh vượng trên thế giới.

Cơ hội ngoại giao, thương mại và an ninh khu vực

Theo ông Hunter Marston, nguyên trợ lý nghiên cứu cấp cao của viện Brookings tại Mỹ, việc Việt Nam được bầu là Ủy viên không thường trực của HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021 có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi Việt Nam đã cho thấy vai trò ngày càng tăng của mình trên mặt trận thương mại, ngoại giao quốc tế cũng như an ninh khu vực ở Đông Nam Á. Trong vai trò này, Việt Nam có thể có những đóng góp nổi bật trong các lĩnh vực như y tế công cộng, chống lại các bệnh truyền nhiễm, thúc đẩy an ninh hàng hải, chống cướp biển, cũng như ngăn chặn nạn đánh bắt cá và buôn người bất hợp pháp. Việt Nam cũng là một nước đi đầu trong công tác rà phá vật liệu chưa nổ còn sót lại sau chiến tranh và có thể là quốc gia hình mẫu cho các quốc gia khác muốn phát triển các nguồn năng lượng tái tạo.

Ông Hunter Marston cho rằng Việt Nam đã chứng minh được rằng quốc gia Đông Nam Á này có thể thúc đẩy ngoại giao khu vực ở các cấp cao nhất và điều này được thể hiện qua vai trò trung gian của Việt Nam khi tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 2 vừa qua tại Hà Nội. Trở thành thành viên không thường trực của HĐBA LHQ là cơ hội tốt để Việt Nam lên tiếng, bày tỏ những quan ngại của mình đối với các vấn đề liên quan đến những tranh chấp trên Biển Đông và luật hàng hải quốc tế. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam thể hiện khả năng cũng như đóng góp của mình với an ninh hàng hải và sự ổn định trong khu vực.

Ông Hunter cũng bày tỏ lạc quan khi cho rằng Việt Nam có thể đảm nhận tốt vai trò này và cho thấy tầm ảnh hưởng trong khu vực ngày càng lớn của mình, cũng như những đóng góp quan trọng đối với các vấn đề như luật pháp quốc tế, an ninh hàng hải, thương mại toàn cầu, bảo vệ môi trường và các thách thức chung khác trong khu vực. Việt Nam có thể chia sẻ những kinh nghiệm của mình trong nhiều lĩnh vực, cũng như bày tỏ rõ ràng quan điểm của mình trong các vấn đề đối với 5 thành viên thường trực của LHQ, gồm Mỹ, Trung Quốc, Anh, Pháp và Nga.

TTXVN

Chia sẻ bài viết